Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải đúng quy định!

NGƯỜI XÂY DỰNG| 17/08/2017 06:07

(HNM) - Nghe tiếng kẻng của xe đi thu gom rác, chị Thùy (ở tổ 11, phường Mộ Lao, quận Hà Đông) vội dừng câu chuyện với chị Hải và chị Cúc để đi đổ rác. Khi chị Thùy quay lại, chị Hải (quê ở huyện Quốc Oai) ca thán:

- Việc đổ rác ở đây theo giờ cố định nên ngõ phố luôn sạch, chứ vùng nông thôn thì còn lộn xộn lắm!

- Ở đâu cũng có dịch vụ thu gom rác rồi, sao còn lộn xộn? - chị Thùy hỏi.

- Ở quê, thường 2 - 3 ngày mới có người đến thu gom rác nên để sạch nhà, vẫn có người mang rác ra ngõ xóm đổ hoặc tiện đâu vứt đó. Đã thế, mỗi nơi lại áp giá dịch vụ thu gom rác một kiểu. Nơi thu theo hộ, nơi lại theo khẩu. Trước kia họ thu 10.000 đồng/hộ/tháng và nay là 20.000 đồng/hộ/tháng. Cách thu này không công bằng vì hộ nhiều người cũng như hộ ít người… - chị Hải nói.

- Quê em lại có chuyện tréo ngoe! Người ở trong làng phải nộp tiền thu gom rác, mỗi thôn, mỗi xã một giá, dao động từ 3.000 đồng/khẩu/tháng đến 5.000 đồng/khẩu/tháng. Nhưng người có nhà ở mặt đường 21B và 429B không phải trả tiền, hằng ngày cứ vứt rác ra lề đường sẽ có xe ô tô của công ty môi trường đi thu nhặt… Vì thế, nhiều người so bì, không trả tiền thu gom rác - chị Cúc (quê huyện Ứng Hòa) góp chuyện.

Chị Thùy thấy lạ bởi theo Quyết định 54/2016/QĐ-UBND ngày 31-12-2016 của UBND TP Hà Nội, từ ngày 1-1-2017, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đối với cá nhân cư trú ở các xã, thị trấn là 3.000 đồng/người/tháng. Vì thế, chị mong Người Xây Dựng nêu lại câu chuyện để cơ quan chức năng có biện pháp điều chỉnh, sao cho việc thu gom rác và mức giá cho dịch vụ này được thực hiện đúng quy định, bảo đảm sự công bằng cho tất cả các hộ dân sống trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải đúng quy định!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.