Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học về lòng tự trọng!

NGƯỜI XÂY DỰNG| 04/10/2017 06:14

(HNM) - Sáng chủ nhật 1-10, đang trả tiền mua thịt tại chợ Liên hợp thực phẩm (Hà Đông), chợt Người Xây Dựng nghe tiếng gọi phía sau:


- Chị ơi, mua giúp tôi gói tăm bông!
Ngoảnh lại, Người Xây Dựng thấy một người đàn ông luống tuổi bị dị tật đang chìa gói tăm bông về phía mình ngỏ ý mời mua. Vì ở nhà có nhiều tăm bông nên Người Xây Dựng không có nhu cầu. Tuy nhiên, thấy người đàn ông tật nguyền nên Người Xây Dựng lấy tờ 20.000 đồng đưa cho mà không nhận tăm bông. Đang định quay đi thì người đàn ông tật nguyền để tờ tiền vào tay Người Xây Dựng và nói:
- Mong chị thông cảm!
- Nhà tôi có tăm bông rồi. Tôi biếu vài đồng ủng hộ, giúp đỡ bác - Người Xây Dựng giải thích.

- Cảm ơn chị, tôi còn sức lao động nên không thể nhận thế được - Nói xong, người đàn ông lê bước chân chậm chạp tiếp tục mời những người khác mua hàng.

Nhìn theo người đàn ông tật nguyền, Người Xây Dựng lặng người suy ngẫm về bài học quý giá trong cuộc sống: Không dựa dẫm vào người khác khi còn có thể tự giải quyết mọi việc bằng chính sức lao động của mình. Thực tế có không ít người khỏe mạnh, lành lặn nhưng lười lao động thường giả dạng tật nguyền để đi ăn xin hoặc ngồi xe lăn bán hàng trá hình nhằm lợi dụng lòng thương của cộng đồng. Nay, chứng kiến người đàn ông bị tật nguyền thực sự, phải bán tăm bông để kiếm sống nhưng đầy lòng tự trọng, khiến Người Xây Dựng rất nể phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học về lòng tự trọng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.