Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mưa dầm thấm lâu...

Người xây dựng| 04/07/2018 06:26

(HNM) - Sáng 27-6, ông Phúc (ở phố Cửa Bắc, quận Ba Đình) đang ngồi hàng nước chè đầu phố đọc báo thì thấy một phụ nữ trung tuổi đang hướng dẫn một cháu gái chừng 9-10 tuổi đi xe đạp trên vỉa hè. Một bác trai ngồi cạnh ông nói vui: Bố mẹ đâu rồi mà bà phải tập cho cháu đi xe đạp? Mà đi xe đạp trên vỉa hè là sai đấy.


Nghe có người nhắc, cháu gái vội dừng xe quay lại phía người phụ nữ trung tuổi, nói: Bà ơi, ông chỉ dọa thôi chứ ai nỡ phạt trẻ con bà nhỉ.

- Đúng rồi, cứ đi đi… - Người bà ra hiệu.

Dù đang xem báo song nghe vậy, ông Phúc phải góp lời: Chết, sao bà lại dạy cháu thế? Vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, bà phải làm gương cho cháu, đằng này…

Nghe lời góp ý, thấy bà cháu bé có vẻ ngượng ngùng, rồi sau đó hai người dắt xe đi vào trong ngõ.

Kể lại chuyện này với Người Xây Dựng, ông Phúc không khỏi phân vân: Đúng là nhiều người thường quan niệm trẻ nhỏ chưa biết gì nên coi nhẹ, bỏ qua những chuẩn mực trong giao tiếp cũng như ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ như trường hợp trên. Song, như người xưa có câu “mưa dầm thấm lâu”, không chỉ làm gương mà người lớn cần nhắc nhở trẻ ngay từ nhỏ trong việc chấp hành nội quy, quy định nơi công cộng. Việc này có ích trong quá trình hình thành nhân cách của trẻ để trở thành những công dân tốt, gương mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa dầm thấm lâu...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.