Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn thành giết mổ lô rùa tai đỏ của Caseamex

Đ.H| 05/11/2010 18:20

(HNMO)- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến nay đã hoàn thành việc giết mổ 18.330 con rùa tai đỏ (tương đương với 26.850 kg) của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (Caseamex).

Theo Bộ NN&PTNT, việc giết mổ số rùa tai đỏ trên do Caseamex thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các ban, ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, đảm bảo đúng quy định và không để phát tán ra môi trường tự nhiên.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng, việc cho nhập lô rùa tai đỏ của Caseamex làm thực phẩm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, rùa tai đỏ là đối tượng nhạy cảm, trong khi cơ quan cấp phép chưa tham khảo và cân nhắc kỹ trước khi cho nhập; cơ quan chức năng chưa có quy định chặt chẽ quản lý giám sát sau khi nhập, chưa kịp thời bổ sung danh mục cấm xuất, nhập khẩu, danh mục sinh vật ngoại lai xâm hại.

Như vậy, sau nhiều lần quyết định tiêu hủy, xin gia hạn thời gian tiêu hủy, rồi lại xin cho tái xuất sang nước thứ ba… cuối cùng lô rùa tai đỏ nhập khẩu của Caseamex cũng đã được giải quyết triệt để.

Liên quan đến vụ việc, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền đối với các cán bộ, công chức có liên quan đến việc cấp giấy phép nhập khẩu rùa tai đỏ làm thực phẩm cho Caseamex. Theo đó, Tổng cục Thủy sản đã ký quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách nguyên Phó Cục trưởng Cục Nuôi trồng thủy sản, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý giống (Cục nuôi trồng thủy sản); đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khiển trách nguyên Cục trưởng Cục Nuôi trồng thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành giết mổ lô rùa tai đỏ của Caseamex

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.