Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ buôn bán, nuôi thả rùa tai đỏ

Đức Hải| 06/11/2010 01:05

(HNMO)- Ngày 5-11, ông Trịnh Duy Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan, chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác quản lý rùa tai đỏ trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, buôn bán, nuôi thả và lưu giữ rùa tai đỏ trên địa bàn thành phố. Đồng thời, xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp vi phạm theo của định của pháp luật. Bên cạnh đó, cần tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho nhân dân hiểu biết sự nguy hại của rùa tai đỏ để mọi người chủ động tham gia thực hiện thu gom, tiêu hủy theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Duy Hùng giao Sở NN&PTNT Hà Nội có trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND thành phố.

Theo khuyến cáo của một số cơ quan nghiên cứu khoa học trong nước và Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới, rùa tai đỏ là loại sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nếu để phát tán ra ngoài môi trường tự nhiên. Theo Bộ NN&PTNT, ở Việt Nam, rùa tai đỏ là loại sinh vật ngoại lai được phát hiện từ năm 1997, chủ yếu với mục đích làm cảnh. Tuy chưa có con số thống kê về số lượng rùa tai đỏ đã phát tán ra môi trường tự nhiên, nhưng có lẽ con số này sẽ là không nhỏ… Bởi thời gian qua, công tác quản lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, trong khi người dân vẫn giữ tập quán phóng sinh sinh vật ra sông ngòi, hồ, ao, trong đó có cả rùa tai đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kiểm soát chặt chẽ buôn bán, nuôi thả rùa tai đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.