Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất

Theo TT&VH| 03/10/2012 13:19

Hơn 70% số trận động đất mạnh nhất trên thế giới đều xảy ra dọc theo một đới xuyên lục địa được biết đến dưới tên gọi Vành đai lửa Thái Bình Dương, dài khoảng 40 nghìn km, chạy vòng quanh Thái Bình Dương.

Bản đồ tâm chấn trận động đất xảy ra tại Hải Phòng ngày 03/10/2012. Ảnh: Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần


Tuy nhiên, tránh được những trận động đất hủy diệt không có nghĩa là có thể tránh được hiểm họa động đất. Thực tế những thiệt hại do động đất trung bình và nhỏ gây ra không thua kém những thiệt hại do động đất mạnh gây ra, bởi một lý do đơn giản là các trận động đất trung bình xảy ra thường xuyên hơn nhiều so với các trận động đất mạnh. Nói cách khác là việc ứng phó với những trận động đất trung bình và nhỏ không thể bỏ qua trong chiến lược ứng phó thiên tai của mỗi quốc gia.

Nhiệm vụ quan trắc, nghiên cứu và thông báo động đất ở Việt Nam được Chính phủ giao cho Viện Vật lý Địa cầu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Việc bảo đảm phát hiện đầy đủ những trận động đất nhỏ và trung bình trên toàn đất nước là một nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với Viện Vật lý Địa cầu vì sự phân bố của các trạm địa chấn là quá mỏng, với 25 trạm địa chấn, rải khắp cả nước, không chỉ ghi nhận động đất trên lãnh thổ mà cả vùng biển và hải đảo của Việt Nam.

Theo quy chế, những trận động đất có độ lớn bằng hoặc lớn hơn 3,5 độ Richter phải được thông báo trên phạm vi toàn quốc. Chính vì vậy, mà trong khi mạng lưới trạm địa chấn quốc gia của ta có khả năng ghi nhận được những trận động đất rất mạnh và ở rất xa, với độ chính xác cao như các trận động đất Tohoku (Nhật Bản) ngày 11/3/2011, nhưng lại thường bỏ sót những trận động đất yếu và địa phương trên lãnh thổ Việt Nam, nhất là tại những khu vực có phân bố trạm thưa thớt như khu vực miền trung.

Khi xảy ra động đất, người dân cần ghi nhớ 10 nguyên tắc để áp dụng khi động đất xảy ra.

Nguyên tắc 1: Bảo vệ bản thân và gia đình mình! Những sự rung lắc mạnh đầu tiên của trận động đất chỉ diễn ra trong một vài phút. Hãy nấp dưới những cái bàn vững chắc như bàn ăn, bàn làm việc... để chống đỡ và bảo vệ đầu mình khỏi những đồ vật rơi xuống.

Nguyên tắc 2: Ngắt các nguồn ga, lò sưởi dầu... ngay khi bạn cảm thấy động đất, nếu lửa bùng ra, cần dập tắt nhanh chóng!. Hành động nhanh khi dập lửa sẽ ngăn ngừa những thảm họa lớn. Hãy tạo thành thói quen tắt nguồn ga, thậm chí cả trong những trận động đất nhỏ.

Nguyên tắc 3: Tránh việc vội vã đi ra khỏi nhà khi động đất đang xảy ra! Thật nguy hiểm để vội vã ra khỏi nhà. Kiểm tra cẩn thận tình hình xảy ra chung quanh mình và cố gắng hành động một cách bình tĩnh.

Nguyên tắc 4: Mở cửa để bảo đảm lối thoát! Nhất là trong những căn hộ bê-tông cốt sắt, cửa có thể bị biến dạng do động đất mạnh và không thể mở ra, bạn có thể bị nhốt ở trong phòng. Để tránh tình trạng nêu trên, phải mở cửa ngay lập tức để đảm bảo đường thoát ra ngoài.

Nguyên tắc 5: Khi ở ngoài trời, bảo vệ đầu và tránh xa khỏi những vật gây nguy hiểm. Nếu bạn gặp phải động đất khi đang ở ngoài trời, bạn nên bảo vệ mình khỏi những khối tường bê-tông đổ xuống và các đồ vật rơi xuống như các bộ phận của cửa sổ, các biển tên cửa hàng, biển quảng cáo. Trú ẩn tại tòa nhà an toàn hoặc nơi có không gian ngoài trời rộng.

Nguyên tắc 6: Nếu bạn ở cửa hàng lớn, siêu thị, rạp hát hoặc các địa điểm tương tự, theo sự chỉ dẫn của nhân viên. Ở những nơi đông người, một vài người có thể hoảng sợ, cần tránh để bị hốt hoảng theo và cần bình tĩnh.

Nguyên tắc 7: Đỗ xe vào sát lề đường, việc lái xe có thể bị cấm tại một số khu vực. Lái xe vì những việc cá nhân, ích kỷ làm cho sự hỗn loạn trở nên tồi tệ hơn. Lắng nghe đài để có hành động phù hợp.

Nguyên tắc 8: Cẩn thận đá rơi, lở đất và sóng thần. Tại những nơi có hiểm họa đá rơi, lở đất và sóng thần, tìm nơi trú ẩn ở vị trí an toàn ngay.

Nguyên tắc 9: Di chuyển đến nơi trú ẩn bằng cách đi bộ hơn là đi xe ô tô, và chỉ mang theo những vật cần thiết. Lái xe ô tô có thể gây ra tắc đường và gây trở ngại cho xe cứu hỏa và các hoạt động cứu hộ. Vì vậy di chuyển đến nơi trú ẩn bằng cách đi bộ thay vì đi ô tô.

Nguyên tắc 10: Tránh việc hiểu nhầm vấn đề vì tin đồn sai, cố gắng thu thập và hành động theo những thông tin đúng. Trong thảm họa, con người thường có khuynh hướng lan truyền các tin đồn thất thiệt và những thông tin không chính xác. Cố gắng có được thông tin chính xác qua các phương tiện thông tin đại chúng, chính quyền sở tại, trạm cứu hỏa và công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.