Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát khí thải xe máy: Cần lộ trình thích hợp

Ngân Khánh| 04/02/2013 06:55

(HNM) - Bộ Giao thông - Vận tải đang xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe máy...


Bà Nguyễn Thanh Hải (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam): Ô nhiễm không khí đang ở mức báo động

Tôi cho rằng, việc ban hành quy định kiểm tra khí thải xe máy để bảo vệ môi trường là cần thiết, vì hiện nay tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn đang ở mức báo động. Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, tại các đô thị lớn 70-90% ô nhiễm không khí là từ các hoạt động GTVT, chỉ 10-30% là do công nghiệp và sinh hoạt. Mới đây, xem truyền hình chắc hẳn nhiều người còn nhớ ô nhiễm không khí trầm trọng khiến Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chìm trong mây mù dày đặc, người dân phải đeo khẩu trang ra đường, thậm chí chính quyền Bắc Kinh còn ban lệnh cấm các phương tiện cơ giới cá nhân ra đường trong những ngày này. Tình trạng ô nhiễm các chất độc hại trong không khí như: chì, nitơ điôxít, cácbon monoxit… được phả ra từ ống khói những chiếc xe máy, ô tô ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Do dó, tôi rất tán đồng việc ban hành quy định kiểm tra khí thải xe máy nhằm hạn chế ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, tôi cho rằng cần có lộ trình thực hiện phù hợp bởi mục tiêu chính của đề án là giảm thiểu ô nhiễm chứ không phải loại bỏ xe máy cũ mua xe mới.

Ông Nguyễn Thế Tiện (KTT Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân):Xe máy cũ có bị đẩy về nông thôn?

Đọc thông tin trên báo chí tôi được biết việc kiểm định khí thải xe máy sẽ dựa theo "thâm niên" lưu hành của xe. Giai đoạn đầu sẽ được thực hiện tại 5 thành phố lớn trực thuộc trung ương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Thời gian đầu sẽ áp dụng bắt buộc đối với mô tô, xe máy đã sử dụng trên 10 năm. Tiếp đó, thực hiện đối với xe trên 7 năm và tiến tới các mức thấp hơn. Các loại phương tiện không đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ không được lưu hành, nếu chủ phương tiện cố tình sử dụng sẽ bị phạt. Thực tế hiện nay, hầu hết nhu cầu đi lại trong thành phố của người dân đều chủ yếu dựa vào xe máy; trong đó số lượng xe máy lưu thông trên 10 năm chiếm khá nhiều. Liệu rằng với việc thực hiện kiểm tra khí thải tại các thành phố lớn có dẫn đến tình trạng các xe cũ sẽ bị đẩy về nông thôn, những nơi chưa áp dụng các tiêu chuẩn về khí thải, trong khi cơ quan quản lý cũng chưa đưa được giải pháp để ngăn tình trạng này. Trong điều kiện kinh tế còn đang hết sức khó khăn hiện nay, tôi cho rằng chúng ta nên làm thận trọng, từng bước phù hợp.

Phạm Kim Thư (KTT Giảng Võ, quận Ba Đình):Không chỉ dừng lại ở kiểm tra khí thải xe máy

Với mục đích bảo vệ môi trường, dự thảo đề án chỉ đề xuất đến việc kiểm tra khí thải mô tô xe máy với những phương tiện đã sử dụng qua một thời gian nhất định (7 hoặc 10 năm). Tuy nhiên, trên đường phố, tôi thấy xuất hiện nhiều phương tiện không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn không còi, không đèn, không vỏ bảo vệ… không những làm xấu cảnh quan mà còn tiềm ẩn nguy hiểm. Vậy nên, việc kiểm định khí thải xe máy chỉ là một phần nhỏ trong việc bảo đảm môi trường trong sạch chứ chưa tiệm cận đến việc bảo đảm an toàn giao thông cho chủ phương tiện cũng như đối với nhiều người đi đường khác. Mong rằng, việc kiểm định khí thải xe máy là tiền đề cơ bản để mở rộng sang các phạm vi kiểm định an toàn kỹ thuật toàn bộ phương tiện khi lưu hành trên đường.

Bà Ngô Phương Lan (ngõ Thái Thịnh II, quận Đống Đa): Đề phòng lạm dụng?

Mức phí đề xuất kiểm tra khí thải mô tô, xe máy bước đầu được đề xuất là khá thấp 50.000 đồng/lần kiểm định/năm, phù hợp với điều kiện của người có phương tiện. Tuy nhiên, việc lựa chọn đơn vị kiểm tra không phải là một cơ quan chức năng mà sẽ là khoảng 500 đại lý ủy nhiệm của 5 hãng sản xuất xe máy lớn thực hiện thì e rằng có phần thiếu khách quan, minh bạch. Ai sẽ bảo đảm tính trung thực của các đại lý này khi mà lợi ích và lợi nhuận ở ngay trước mặt họ? Họ sẽ chèo kéo, làm giá với các chủ phương tiện có xe chưa đạt chuẩn khí thải như thế nào? Liệu có phải sửa chữa ngay tại cơ sở kiểm định mới được dán tem đạt chuẩn?...

Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm, giai đoạn 1 sẽ kiểm tra khí thải xe máy tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Loại xe thuộc diện bị kiểm soát khí thải là xe máy trên 10 tuổi, trên 7 tuổi và trên 3 tuổi, tương ứng với thời điểm quy định trên có hiệu lực sau 1 năm, 2 năm và 3 năm, kể từ ngày Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn 2, sẽ mở rộng thực hiện đề án ra các thành phố loại 1 và loại 2. Sau khi kiểm tra, xe đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận kiểm tra khí thải định kỳ có thời hạn 1 năm/lần. Chi phí kiểm định dự kiến là 50.000 đồng/xe/lần. Trong quá trình tham gia giao thông, lực lượng CSGT sẽ xử phạt chủ xe không có tem và giấy chứng nhận khí thải hoặc có nhưng đã hết hiệu lực với mức phạt 300.000 đồng/lần.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát khí thải xe máy: Cần lộ trình thích hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.