Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm thiểu biến đổi khí hậu với dự án trồng rừng ngập mặn

H.H| 28/02/2013 14:31

(HNMO) - Ngày 27-2, WWF và Nokia đã cùng ký cam kết triển khai thực hiện sáng kiến giảm thiểu biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học vùng Rú Chá tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại lễ ký.


Rú Chá là khu vực có độ đa dạng sinh học cao với sinh kế của người dân địa phương chủ yếu dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt thông qua việc nuôi trồng thủy sản và canh tác vụ mùa.

Trong nhiều năm, rừng ngập mặn Rú Chá là một lá chắn tự nhiên bảo vệ cho cộng đồng khỏi các thiên tai. Gần đây, khu rừng đã bị con người khai thác quá mức như sử dụng cây ngập mặn làm chất đốt, khai phá đất làm ao nuôi trồng thủy sản và xây dựng hệ thống đê. Các hoạt động này đã gây nên hiện tượng xói mòn, sụp đổ nhà cửa và gây thiệt hại mùa màng.

Đây là động lực cho WWF và Nokia xây dựng dự án “Tăng cường rừng ngập mặn góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học vùng đầm phá ven biển”, từ năm 2012 đến 2014. Dự án sẽ hỗ trợ cộng đồng địa phương giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc tập huấn cho hơn 300 người dân địa phương về quản lý cây trồng và nuôi trồng thủy sản sinh thái. Ngoài ra, hơn 400 hộ dân sẽ được hưởng lợi thông qua việc nâng cao kỹ năng quản lý nuôi trồng thủy sản bền vững, giảm lũ lụt và canh tác hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Ban quản lý dự án của Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Dự án giúp chúng tôi mở rộng diện tích rừng ngập mặn, nâng cao nhận thức cho bà con và cải thiện sinh kế cho người dân địa phương của chúng tôi một cách rất thực tế.”

Diện tích rừng ngập mặn mở rộng trong dự án sẽ bảo vệ cộng đồng khỏi những mối đe dọa thiên nhiên hiện có và tăng khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu cho khu vực tốt hơn.

Trong tháng 1 vừa qua, hơn 100 người dân địa phương đã được tham gia các khóa tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ngập mặn và về ao nuôi trồng thủy sản sinh thái.

“Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại đang phải đối mặt hiện nay. Nokia nhận thức được rằng sự hỗ trợ của doanh nghiệp đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Chính vì thế chúng tôi vui mừng được đóng góp vào dự án này và tin rằng dự án sẽ tạo ra những lợi ích lâu dài cho cộng đồng địa phương nơi đây.” Ông William Hamilton-Whyte, Trưởng Đại Diện, Văn phòng Đại diện Nokia tại Việt Nam phát biểu.

Bà Lê Thủy Anh, Quản lý Sinh cảnh Trung Trường Sơn, WWF-Việt Nam khẳng định “Biến đổi khí hậu hiện nay là một trong những thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế thế kỷ 21. Thông qua dự án sáng tạo nhưng cũng đầy thách thức này, WWF và Nokia muốn chứng minh rằng các chương trình hợp tác có thể huy động sự tham gia của cộng đồng để giải quyết những vấn đề cấp bách như giảm thiểu biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy những thay đổi và giải pháp sáng tạo.”

Hơn 100 đại biểu đã tham dự vào lễ trồng cây ngập mặn bao gồm cán bộ và người dân xã Hương Phong và huyện Hương Trà, đại diện các ban ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế (TTH), các Ban quản lý thôn và đại diện WWF và Nokia.

Được biết, WWF và Nokia phối hợp với Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh TTH để thực hiện dự án này. Dự án còn nhận được sự hỗ trợ của các đối tác khác bao gồm: UBND tỉnh TTH, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh TTH, Đại học Nông Lâm Huế, UBND thị xã Hương Trà, UBND xã Hương Phong, huyện Hương Trà và Ban quản lý thôn Thuận Hóa và các làng cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thiểu biến đổi khí hậu với dự án trồng rừng ngập mặn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.