Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Chuẩn bị tối đa các nguồn lực phòng chống lụt, bão

L.H| 11/04/2013 14:35

(HNMO) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn TƯ, trong năm 2013, các tỉnh đồng bằng Bắc bộ có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của 1 – 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Thời gian ảnh hưởng của bão chủ yếu ở tập trung vào các tháng 7, 8, 9.

Trước diễn biến của thời tiết, nhất là biến đổi của khí hậu toàn cầu, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) TP yêu cầu các địa phương cần chủ động PCLB, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ, huy động tối đa mọi nguồn lực tham gia PCLB, úng ngập...

Những thông tin trên đã được nêu ra tại Hội nghị tổng kết công tác PCLB năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 diễn ra vào sáng 11-4. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt tham dự hội nghị.

Nhìn lại công tác PCLB năm 2012, Ban Chỉ huy PCLB TP Hà Nội cho biết: từ các nguồn vốn khác nhau, TP đã đầu tư cho tu bổ đê điều và công trình thủy lợi phục vụ cho công tác PCLB. Trong đó TP đã tổ chức thi công 32 công trình cải tạo sửa chữa theo danh mục đặt hàng năm 2012 để khắc phục các hư hỏng, bất cập của hệ thống thoát nước. Hệ thống kênh mương, cống được nạo vét, duy tu đảm bảo thông thoáng dòng chảy, triển khai chặt hạ, cắt tỉa cây nặng tán, câu sâu mục có nguy cơ đổ gẫy trên các tuyến phố.

Bên cạnh đó các đơn vị cũng đã chỉ đạo kịp thời các trạm bơm dã chiến phục vụ tiêu thoát úng trong trường hợp mưa lớn. Năm 2012 có hai cơn bão là bão số 4 và số 5 ảnh hưởng trực tiếp đến vùng đồng bằng Bắc bộ. Trong đó, bão số 5 (từ ngày 15/8 – 20/8) gây mưa lớn trên địa bàn Hà Nội với lượng mưa trung bình 176mm, có nơi trên 200mm đã làm xảy ra nhiều sự cố đê điều, công trình thủy lợi, điện lực, giao thông; lượng mưa trung bình 176mm, có nơi trên 200mm đã gây úng ngập cục bộ một số tuyến phố khu vực nội thành và làm úng ngập gần 200 ha diện tích lúa, hoa màu khu vực ngoại thành.



Tuy vậy, trong năm 2012, trên địa bàn Hà Nội đã có 28 sự cố xuất hiện trên các tuyến đê sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, Cà Lồ, Đáy, Tích. Đặc biệt, một số sự cố đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng, tài sản của nhân dân khu vực phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng), phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm)...

Hơn nữa, tình trạng vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh PCLB, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi còn diễn ra phổ biến. Trong khi đó sự kết hợp giữa cơ quan quản lý và chính quyền các cấp trong công tác xử lý chưa chặt chẽ, điển hình như các huyện Ba Vì, Ứng Hòa. Công tác quản lý trật tự xây dựng ở một số quận, huyện còn lỏng lẻo, xử lý vi phạm không triệt để, kiên quyết nên tình trạng vi phạm còn tái diễn. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân và một số quận huyện, xã phường và đơn vị còn có tư tưởng chủ quan trong việc PCLB.

Nhìn nhận về công tác PCLB trong năm qua và kế hoạch triển khai ứng phó với bão, lụt trong năm 2013, phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo công tác PCLB không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà là nhiệm vụ chính trị quan trọng của TP. Trong năm nay và các năm tiếp theo, các cấp, ngành, quận, huyện cần phải thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác này, chú trọng đảm bảo an toàn về tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chuẩn bị tối đa các nguồn lực phòng chống lụt, bão

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.