Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ: Thấy rõ hiệu quả

Nguyễn Thị Kim Thanh| 25/11/2013 06:18

(HNM) - Mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ với sự tham gia của cộng đồng, lần đầu tiên được Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội phối hợp với chính quyền một số địa phương tổ chức tại hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình) và hồ Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng).



Đây là một mô hình thực sự hiệu quả và thiết thực, vừa giúp người dân nâng cao sức khỏe, vừa góp phần cải thiện chất lượng nước hồ, đồng thời giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hồ nói riêng và môi trường thành phố nói chung.

Mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ.


Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 138 hồ với dung tích khoảng 222,44 triệu mét khối, chưa kể các ao, đầm. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng, có 71% ao hồ có chỉ số đánh giá ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Nhiều ao hồ chưa được xây kè, đứng trước nguy cơ bị lấn chiếm để xây nhà, bãi đỗ xe, làm nơi xả rác thải sinh hoạt, hoặc bị chiếm dụng để kinh doanh… Để cải thiện tình trạng này, trong những năm gần đây, một số hồ lớn và các hồ trong khu vực trung tâm đô thị đã, đang được cải tạo thông qua các dự án môi trường. Điều dễ nhận thấy, công tác cải tạo thời gian qua đã phát huy hiệu quả trong chống lấn chiếm, cải thiện cảnh quan, môi trường và tăng khả năng điều hòa nước của các hồ.

Vẫn biết hồ có vai trò quan trọng, vừa điều hòa nhiệt độ trong mùa nóng, giảm úng, ngập trong mùa mưa, vừa là không gian lý tưởng cho các hoạt động thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe của con người. Song, vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường ở các hồ là một bài toán khó, nhưng không có nghĩa là không làm. Thời gian qua, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị chức năng liên quan, các chuyên gia không ngừng nghiên cứu, trao đổi, tìm kiếm và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường, cảnh quan các hồ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã phối hợp với UBND và Hội Cựu chiến binh phường Ngọc Khánh, Thanh Nhàn triển khai thí điểm mô hình tập thể dục, kết hợp bảo vệ môi trường hồ. Mục tiêu của mô hình là tạo ra một thiết bị tích hợp giải quyết hai nhu cầu của cộng đồng: Nhu cầu về một môi trường xanh, sạch, đẹp xung quanh khu vực hồ và nhu cầu về thể dục, thể thao. Người dân tham gia vừa có thể nâng cao sức khỏe của mình, vừa tham gia trực tiếp xử lý chất lượng nước hồ, đồng thời tiết kiệm năng lượng hoặc các chi phí về năng lượng để bơm nước hồ vào hệ thống xử lý. Qua đó, nâng cao ý thức, nhận thức của cộng đồng nhân dân sống và làm việc xung quanh hồ về nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giúp cộng đồng thấy rõ được trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ môi trường, từng bước thay đổi những hành vi, thói quen xấu, ảnh hưởng đến môi trường hồ nói riêng và cảnh quan môi trường Thủ đô nói chung.

Để triển khai thí điểm mô hình này, Chi cục Bảo vệ môi trường đã phối hợp với Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường, các phường tiến hành khảo sát và lắp đặt tại mỗi hồ 2 thiết bị, với sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội. Thiết bị được lắp đặt bao gồm 2 bộ phận: Máy tập thể dục (các dụng cụ tập động tác bằng tay và chân với các chuyển động tròn - đạp xe, chuyển động lên xuống - kéo, đẩy) và bể lọc (các cấp lọc thô thông thường, đặc biệt sử dụng các loại cây có khả năng hấp thu chất ô nhiễm trong nước). Các máy tập được tích hợp với bơm cơ học giúp bơm nước hồ vào bể lọc, khi người tập sử dụng, máy chuyển động sẽ khiến cho bơm hoạt động.

Theo đánh giá, mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ với sự tham gia của cộng đồng là một mô hình rất hay, tạo ra một thiết bị tích hợp giải quyết cùng lúc các nhu cầu thiết yếu của cộng đồng về thể dục, thể thao và môi trường sạch, đẹp xung quanh khu vực tập luyện. Theo ghi nhận ban đầu, mô hình đã nhận được đánh giá cao và sự quan tâm, nhiệt tình tham gia của đông đảo người dân sinh sống và làm việc ở khu vực xung quanh hai hồ Ngọc Khánh và Thanh Nhàn. Tuy nhiên, do số lượng thiết bị còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân. Do vậy, để mô hình phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa hơn nữa, rất cần sự chung tay đóng góp của cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp, nhằm phát triển và nhân rộng mô hình ra các hồ khác trên địa bàn thành phố. Hy vọng trong tương lai, mô hình này sẽ có mặt ở tất cả các hồ khác trên địa bàn thành phố, góp phần tạo nên bộ mặt Thủ đô xanh - sạch - đẹp và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ: Thấy rõ hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.