Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường phòng chống lũ quét, sạt lở đất

Hoàng Văn| 21/08/2014 05:58

(HNM) - Sáng 20-8, tại trụ sở Bộ NN&PTNT, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống lũ quét và sạt lở đất với 17 tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ.


Trong những năm qua, tình hình thiên tai ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta ngày càng diễn ra phức tạp, hiện tượng trượt lở đất, đá, lũ quét, lũ ống xảy ra thường xuyên, gây tổn thất nghiêm trọng về người, tài sản và môi trường sinh thái. Theo thống kê của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) trung ương, từ năm 2000 đến 2014, tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra 250 đợt lũ quét, sạt lở ảnh hưởng đến các vùng dân cư, làm chết và mất tích 646 người, bị thương 351 người; hơn 9.700 căn nhà bị cuốn trôi; hơn 100.000 căn nhà bị ngập, hư hỏng nặng; khoảng 75.000ha lúa và hoa màu bị ngập. Tổng thiệt hại ước tính trên 3.300 tỷ đồng...

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương rà soát những điểm có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất để cảnh báo cho nhân dân và triển khai kế hoạch ứng phó; đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền đến tận người dân để nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai, lũ quét; tập trung trồng rừng và bảo vệ rừng đầu nguồn. Các bộ, ngành phải hỗ trợ các tỉnh xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, lập bản đồ vùng nguy hiểm, tăng số lượng và nâng cấp các trạm khí tượng thủy văn; hỗ trợ địa phương di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở cao; cảnh báo sớm thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng chống lũ quét, sạt lở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.