Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngang nhiên đầu độc môi trường

Hà Tuấn| 22/08/2014 07:07

(HNM) - UBND TP Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 54 cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Trong số này, nhiều cơ sở đã bị cơ quan chức năng thành phố xử phạt nhưng vẫn ngang nhiên đầu độc môi trường.


Trong danh sách này có một loạt doanh nghiệp tái phạm như: Công ty TNHH TM-DV-XK quốc tế Mỹ Việt (Công ty Mỹ Việt), Công ty CP May Sài Gòn 3, Công ty TNHH Dệt may Thái Dương Việt Nam (quận Thủ Đức), Công ty CP Giấy Xuân Đức, Công ty TNHH Altamode Việt Nam, Công ty TNHH Nahal Vina, Công ty CP Nam Việt (quận 9), Công ty TNHH Giấy Đồng Lợi (quận 12), Công ty TNHH Thực phẩm Việt Tường, Công ty TNHH Công nghiệp thương mại Gò Sao (huyện Củ Chi)… Đáng nói hơn, ngay cả các bệnh viện trong nội thành cũng vi phạm như: Bệnh viện Tai Mũi Họng (quận 3), Bệnh viện Truyền máu - Huyết học (quận 5), Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức…

Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tiếp tục "nhờn thuốc" với cơ quan chức năng.



Trong số danh sách này, có 13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc địa bàn các quận 3, 9, 12, Tân Phú, Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn. Trong đó, nhiều đơn vị có hàm lượng gây ô nhiễm cao gấp hàng chục lần so với quy định. Ví dụ, Bệnh viện Tai Mũi Họng (số 155B Trần Quốc Thảo, phường 9, quận 3) không vận hành hệ thống xử lý nước thải, nước thải đo được có nồng độ COD vượt gần 48 lần; BOD vượt gần 54 lần; TSS vượt hơn 25 lần… so với quy định.

Tại Công ty TNHH Nahal Vina (99 Ích Thạnh, phường Trường Thạnh, quận 9) khí thải lò hơi CO vượt gần 13 lần, Công ty TNHH Thực phẩm Việt Tường (Tổ 12 Ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) nước thải có hàm lượng COD vượt gần 5 lần; BOD vượt gần 8 lần, CO vượt 4,5 lần…; hay như cơ sở giết mổ gia súc trung tâm quận 12 (Khu phố 2A, phường Tân Thới Hiệp) nước thải có hàm lượng COD vượt gần 6 lần; BOD vượt 9,5 lần…

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu chủ các cơ sở trên phải xây dựng phương án, đầu tư hệ thống xử lý và thực hiện các biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của đơn vị gây ra. Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của các cơ sở này; đồng thời có biện pháp xử lý đối với các cơ sở không hoàn thành biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường. Riêng 41 cơ sở vi phạm gây ô nhiễm môi trường, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện liên quan chỉ đạo khắc phục triệt để về cải tạo, xây dựng hệ thống xử lý nước thải và khí thải, hạn chót vào tháng 12-2014. Với 13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thành phố yêu cầu hoàn thành dứt điểm trong giai đoạn 2014-2015.

Điều đáng nói, phần lớn các cơ sở này vi phạm nhiều lần và cơ quan chức năng thành phố cũng đã nhiều lần xử phạt và ra hạn khắc phục nhưng không có chuyển biến. Điển hình là Công ty Mỹ Việt (Km9 đường Song Hành, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức), chuyên giặt ủi, làm sạch các sản phẩm dệt và lông thú nhưng đến nay người dân sống gần đó vẫn tố cáo: Khí thải xả ra từ công ty khiến không khí đang trở nên rất ngột ngạt. Theo kết luận của UBND TP Hồ Chí Minh thì công ty này có hàm lượng CO vượt hơn 1 lần so với QCVN 19:2009/ BTNMT. Điều đáng nói, trước đó, vào tháng 9-2013, UBND thành phố đã ra quyết định xử phạt 90 triệu đồng và yêu cầu phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi vi phạm gây ra trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày được giao quyết định xử phạt). Thế nhưng, đến nay công ty này vẫn nằm trong "danh sách đen" của thành phố.

Một cơ sở vi phạm cũng từng được Báo Hànộimới phản ánh là Công ty CP Giấy Xuân Đức (54B Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9, chuyên sản xuất bao bì cao cấp các loại, tập học sinh, giấy in văn phòng). Theo kết luận của UBND thành phố, nước thải sau khi xử lý của công ty này có hàm lượng BOD5 vượt gần 3 lần, COD vượt gần 1,5 lần, TSS vượt gần 1,5 lần, khí thải lò hơi CO vượt 1,5 lần so với quy định. Hiện người dân sống gần công ty rất bức xúc trước tình trạng từng cột khói đen sì vô tư bốc lên hằng ngày nhưng không thấy chính quyền địa phương có ý kiến.

Theo nhiều chuyên gia về môi trường, một trong những nguyên nhân chính khiến cho các cơ sở vi phạm nhiều lần về môi trường là do các quy định về chế tài xử phạt của cơ quan quản lý nhà nước còn quá thấp khiến tình trạng "nhờn thuốc" không thể chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngang nhiên đầu độc môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.