Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chí” - Chiến dịch truyền thông sáng tạo nói không với sừng tê giác

T.M| 23/09/2014 11:12

(HNMO)- Traffic cùng với Psi Việt Nam, WWF Việt Nam vừa chính thức phát động chiến dịch truyền thông tuyên truyền chống sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam mang tên “Chí”.


Đây là lần đầu tiên những bức ảnh truyền thông về bảo vệ loài tê giác không có bất cứ hình ảnh nào về loài tê giác, không có quảng cáo của doanh nghiệp mà là những bức ảnh tác động vào nhận thức của những người sử dụng sừng tê giác không có 1 chút vướng mắc nào ngoài thông điệp rất rõ ràng. Những người tổ chức chương trình truyền thông "Chí" với nghiên cứu khá sâu về suy nghĩ của người Việt Nam đã thuyết phục được nhà tài trợ không xuất hiện trên thông điệp của mình để người tiếp nhận hiểu trọn vẹn nhất thông điệp về việc cứu tê giác thoát khỏi tuyệt chủng.


Giải thích về vấn đề này, Tiến sĩ Naomi Doak, Trưởng đại diện TRAFFIC Đông Nam Á – Chương trình Tiểu vùng Me kông Mở rộng cho biết. “Chiến dịch Chí là một cách tiếp cận mới để giải quyết thực trạng mua và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp và củng cố vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong việc tích cực giảm thiểu mua bán và sử dụng sừng tê giác bất hợp pháp cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài của động, thực vật hoang dã, nguy cấp (CITES) ", "Sự suy giảm của các quần thể tê giác trên toàn cầu là một vấn đề rất nghiêm trọng ,ảnh hưởng tới các hệ sinh thái tự nhiên, tước đoạt sinh kế của các cộng đồng dân cư địa phương và chỉ làm đầy túi tiền cho bọn tội phạm,” Tiến sỹ Doak cho biết thêm.


Được phát triển bởi TRAFFIC và PSI - một tổ chức tiếp thị xã hội toàn cầu - Chiến dịch Chí sử dụng những kỹ thuật tốt nhất trong truyền thông thay đổi hành vi, bao gồm việc áp dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để tác động tới đối tượng mục tiêu của dự án: đàn ông thành thị trong độ tuổi 35-50 tại hai thành phố chính là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh .

Bà Josselyn Neukom, Giám đốc Quốc gia của PSI cho biết."Dựa trên việc am hiểu thực tế, các giá trị và phương pháp tiếp cận sáng tạo, chiến dịch Chí đề cao vai trò của khái niệm Chí trong văn hóa Việt Nam và nhấn mạnh một thực tế rằng các cá nhân năng động và xuất sắc không cần một mảnh sừng để thể hiện sự giàu có, may mắn hay sức mạnh của họ”.


Buôn bán động thực vật hoang dã bất hợp pháp vẫn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học và một số loài mang tính biểu trưng thế giới hiện đang phải đối mặt với các mối đe dọa chưa từng có từ săn bắn trộm đến buôn bán bất hợp pháp. Nạn săn bắn trộm tê giác tại Nam Phi đang ngày càng trở nên trầm trọng, từ việc chỉ có 13 cá thể tê giác bị giết trộm năm 2007 tới 1.004 cá thể vào năm 2013, làm suy yếu năng lực thực thi của chính phủ và các nguồn lực để bảo vệ.

Ông Huỳnh Tiến Dũng, Quản lý Chương trình Bảo tồn của WWF Việt Nam cho biết: "Chiến dịch này sẽ khuyến khích các cá nhân trong nhóm đối tượng mục tiêu thể hiện cho bạn bè của họ rằng thành công của họ đến từ nội lực bên trong. Bằng các thông điệp trọng điểm nhắm tới những động cơ dẫn tới việc mua sừng tê giác, chúng tôi có thể làm giảm nhu cầu về sừng tê giác và giúp ngăn chặn việc giết hại vô nghĩa của loài tê giác trên toàn thế giới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chí” - Chiến dịch truyền thông sáng tạo nói không với sừng tê giác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.