Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước rỉ bãi rác Dốc Búng không "đầu độc" nước sạch sông Đà

Bảo Hân| 09/12/2014 13:47

(HNMO) - Đó là khẳng định của lãnh đạo Cty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) chiều 9-12 trước thông tin nguồn nước sạch sông Đà đang bị bãi rác Dốc Búng

Chất lượng nước sạch khai thác từ sông Đà bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế.
Ảnh theo TTXVN


Bãi rác không ảnh hưởng chất lượng nước đầu vào

Trước thông tin về bãi rác Dốc Búng (phường Tân Hoà, tỉnh Hoà Bình) xả nước rỉ rác ra sông Đà, gây ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước, cũng trong chiều 9-12, ông Nguyễn Văn Tốn, GĐ Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco), đơn vị quản lý vận hành Nhà máy nước sạch Vinaconex cho biết, vị trí bãi rác tại Dốc Búng cách khoảng 15 km và nằm phía bên kia bờ sông Đà so với cửa kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Vinaconex. Hơn nữa, do lưu lượng nước thải không lớn nên không ảnh hưởng đến nguồn nước của Nhà máy

Liên quan đến sự tồn tại của bãi rác Dốc Búng có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước của Nhà máy, Công ty đã nhiều lần phối hợp với tỉnh Hoà Bình để đóng cửa bãi rác và tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống xử lý nước thải bảo đảm tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường.

"Về lâu dài bãi rác sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu vào" - ông Tốn khẳng định

Về mặt kiểm soát chất lượng nước, Cty thường xuyên kiểm tra nguồn nước thô đầu vào, các công đoạn xử lý và kiểm soát chất lượng nước đến đồng hồ tổng cấp cho khách hàng. Quy trình kiểm tra chất lượng nước của Cty gồm 3 cấp độ giám sát, đặc biệt Vinaconex là Cty đầu tiên xét nghiệm chỉ tiêu C bảo đảm chất lượng nước cho người dân TP.

Kết quả phân tích cho thấy chất lượng nước sạch của Vinaconex đều bảo đảm chất lượng thô cũng như nước sạch theo quy chuẩn của bộ Y tế về chất lượng nước ăn uống và sinh hoạt. Do đó, người dân Hà Nội có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nguồn nước sông Đà.

Về cấp nước an toàn, liên tục và ổn định, sau sự cố thứ 9 vào tháng 7-2014 đến thời điểm hiện tại chưa xảy ra thêm sự cố nào và việc cấp nước cho các khách hàng của Cty vẫn bảo đảm liên tục và ổn định.

Khu ĐTM Tân Tây Đô: 50% chỉ tiêu không đạt yêu cầu

50% chỉ tiêu nước sạch tại Tân Tây Đô không đạt yêu cầu


Cũng trong chiều 9-12, ông Hoàng Đăng Sơn, PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết về tình hình khai thác, sản xuất và cung cấp nước trên địa bàn. Theo đó, tổng lượng nước trung bình cung cấp cho TP là 880.000 - 900.000 m3/ngày đêm (trong đó từ nguồn nước ngầm khoảng 670.000m3/ngày đêm và nguồn nước mặt là 230.000m3/ngày đêm).

Chất lượng nước từ các nhà máy và các trạm cấp nước cơ bản đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quy định của Bộ Y tế. Cá biệt có một số khu dân cư chất lượng nước tại các trạm cấp nước cục bộ không bảo đảm chất lượng và phải chuyển sang nguồn cấp nước tập trung của TP như Khu đô thị Mỹ Đình I, II do hàm lượng Asen vượt quá giới hạn quy định. Một số khu tập thể chất lượng nước không bảo đảm do công tác quản lý, vận hành trong nội bộ khu không đạt yêu cầu vệ sinh như Khu chung cư Nam Đô; khu tập thể 310 Minh Khai...

Cty nước sạch Hà Nội đã và đang hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn các khu BQL khu chung cư thực hiện công tác vệ sinh, bảo vệ, chống ô nhiêm nước tại các bể chứa ngầm và trên các mái toà nhà, hỗ trợ hoá chất Chloramin B hoặc nước zavel để khử trùng nước.

Ông Sơn cũng cho biết, thời gian qua, trước phản ánh về chất lượng nước tại một số khu vực dân cư, khu chung cư, khu đô thị, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra đột xuất chất lượng nước sinh hoạt tại một số khu dân cư.

Kết quả đã thực hiện kiểm tra 14 lượt với tổng số 100 mẫu nước ở các vị trí khác nhau tại các khu ĐTM Linh Đàm, Pháp Vân - Tứ Hiệp; Định Công, Việt Hưng, Tân Tây Đô, các khu tái định cư Xa La, CT2 Ngô Thì Nhậm - Hà Đông. Kết quả chất lượng nước đạt quy chuẩn kỹ thuật quy định. Riêng khu ĐTM Tân Tây Đô không đạt yêu cầu, Sở đã báo cáo TP xử lý, giải quyết. Khu ĐTM Mỹ Đình I, II do không bảo đảm chất lượng nước và đã chuyển sang sử dụng nước từ nguồn Nhà máy nước sông Đà.

Về chất lượng nước khu ĐTM Tân Tây Đô không đạt yêu cầu, ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng hạ tầng cấp nước, Sở Xây dựng cho biết cụ thể có 50% chỉ tiêu không đạt yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước rỉ bãi rác Dốc Búng không "đầu độc" nước sạch sông Đà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.