Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sa Pa lạnh bất thường 12,7 độ C

Theo T.Phùng/Tuổi trẻ| 07/07/2015 06:57

Theo ghi nhận của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sáng 6-7, nhiệt độ tại Sa Pa (Lào Cai) giảm xuống còn 12,7 độ C. Đây là hiện tượng bất thường, hiếm khi xảy ra vào tháng 7.

Ảnh minh họa


Một số vùng núi cao như Sìn Hồ (Lai Châu) nhiệt độ xuống 16,5 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Pha Đin (Sơn La) đều xuống 17,2 độ C.

Ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia - cho biết nguyên nhân làm nhiệt độ tại Sa Pa và một số vùng núi cao lân cận giảm sâu là do đợt không khí lạnh yếu tràn xuống nước ta từ tối 4-7.

Đợt không khí lạnh này gây mưa, giảm nhiệt độ và kết thúc nắng nóng tại miền Bắc, miền Trung. Sa Pa do nằm sâu trong khối không khí lạnh nên nhiệt độ giảm thấp. Tuy nhiên, nhiệt độ hạ xuống còn 12,7 độ là hiếm gặp.

Ông Hải cho biết vào ngày 6-7 -1971 cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh nên nhiệt độ ở Sa Pa giảm xuống mức 14,9 độ C.

“Thông thường, tháng 7 và 8 hàng năm không có không khí lạnh. Thỉnh thoảng có một đợt không khí lạnh xảy ra trong tháng 8. Còn không khí lạnh làm nhiệt độ giảm mạnh trong tháng 7 là bất thường, rất hiếm khi xảy ra”- ông Hải cho biết thêm rất khó lý giải nguyên nhân sâu xa của diễn biến thời tiết bất thường này.

Có thể tình trạng biến đổi khí hậu đang gây những hiện tượng thời tiết cực đoan​ dị thường như cảnh báo của các nhà khoa học về khí tượng trên thế giới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết ngày 6-7, nắng nóng chỉ còn xảy ra cục bộ ở một số nơi ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Như vậy đợt nắng nóng trên diện rộng từ cuối tháng 6 sẽ kết thúc trên cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sa Pa lạnh bất thường 12,7 độ C

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.