Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ước tính, TKV thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng do mưa lũ

Thanh Mai| 02/08/2015 12:02

(HNM) Trong những ngày từ 26-7 đến nay, trên địa bàn Tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng, tập trung lớn tại Hạ Long và Cẩm Phả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân Quảng Ninh và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.


TKV đã xuất cảng 2 tàu than cho sản xuất điện

Đợt mưa lớn kỷ lục trong vòng 40 năm qua, đặc biệt hai ngày 26 và 27-7 lượng mưa lên trên 800 mm tại nhiều nơi ở Hạ Long, Cẩm Phả) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV). Lượng nước trong các lò tăng đột biến làm ngập mỏ từ mức -175 đến -150 mét tại mỏ than Ngã Hai; toàn bộ diện sản xuất từ mức -250 đến trên mức -97 mét ở mỏ than Mông Dương, mặt bằng mỏ bị mưa lũ cuốn hư hỏng nặng.

Các mỏ hầm lò khác, lượng nước trong lò đều gia tăng với lưu lượng lớn (khu vực Bắc Bàng Danh Công ty than Hòn Gai bị ngập nước, một số công trường của Công ty than Dương Huy, Công ty than Hạ Long cũng bị ảnh hưởng nặng,...). Bùn đất đã tràn lấp mặt bằng các mỏ Giáp Khẩu (Công ty than Hòn Gai) và một số khu vực khác,... Hiện tại, Mỏ Mông Dương chịu hậu quả nặng nề nhất. Công tác cứu mỏ đang được tích cực triển khai, tập trung bơm ngăn nước dâng (dự kiến sẽ phải mất 3 - 5 tháng để có thể đưa mỏ Mông Dương quay trở lại sản xuất).

Tại các mỏ lộ thiên, mưa lớn gây sạt lở nhiều hệ thống tầng, bờ moong mỏ, vỡ mương thoát nước ở các Công ty Hà Tu, Núi Béo, Đèo Nai vùi lấp 03 máy xúc, 02 máy khoan xoay cầu; hệ thống đường giao thông nội bộ mỏ bị chia cắt, bùn đất chảy vào moong khai thác khoảng 1,0 triệu m3; bùn đất vùi lấp khu vực máng ga Lộ Phong và kho than 9 của Công ty than Hà Tu. Bùn đất chân bãi thải Đông Cao Sơn trôi lấp đầy đập khu vực suối H10 và suối 9.8 làm bồi lấp mặt bằng +48 Công ty 790 - Tổng công ty Đông Bắc, mặt bằng +7.5 Công ty than Mông Dương, khu dân cư số 4 phường Mông Dương,...

Một số kho than của các đơn vị do mưa lớn làm tràn tường chắn, vỡ đê bao chân, ngập úng; lượng than bị cuốn trôi mất chưa xác định được cụ thể, nhưng theo ước tính ban đầu đến hàng ngàn tấn. Nước và bùn đất đã vùi lấp 04 máy khoan địa chất, 05 xe ô tô, 03 trạm xử lý nước thải và một số công trình nhỏ khác. Tại một số đơn vị than bị trôi, lấp trong nội bộ, có thể thu hồi được nhưng ẩm và lẫn nhiều tạp chất, giảm phẩm cấp.

Mưa làm sạt lở, ách tắc hàng chục km tuyến đường vận chuyển than chuyên dụng với khối lượng đất đá phải xử lý khoảng 200.000 m3; tuyến đường sắt vận chuyển than vùng Hạ Long, Cẩm Phả bị hư hỏng nặng. Về cơ bản hệ thống vận chuyển than bị chia cắt, ngừng trệ. Hệ thống suối thoát nước của hầu hết các đơn vị bị bồi lấp, kè chắn bị hư hỏng; một số đập chắn rọ đá bị hư hỏng nặng.

Toàn Tập đoàn đến thời điểm hiện nay không có thiệt hại về người. Tuy nhiên thiệt hại về tài sản, vật chất và chi phí do ngừng sản xuất, để khôi phục sản xuất là rất lớn. Theo thống kê ban đầu của TKV, tổng thiệt hại dự kiến tại thời điểm 31-7 lên đến 1.000 tỷ đồng và có thể tăng cao hơn nếu thời tiết còn diễn biến phức tạp. Đồng thời các ngày cuối tháng 7 phải ngừng sản xuất làm giảm sản lượng than sản xuất, tiêu thụ trên 0,5 triệu tấn.
Để ứng cứu với mưa lũ lớn đặc biệt nghiêm trọng này, TKV đã dừng mọi hoạt động sản xuất than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để tập trung vào phòng chống mưa lũ, xử lý sự cố, khắc phục hậu quả mưa lũ.

TKV đang nỗ lực cao nhất để đảm bảo an toàn và khôi phục sản xuất ngay sau khi điều kiện cho phép để tiếp tục bốc xếp, sản xuất than cho điện (Dự kiến sau khi hết mưa khoảng 4-5 ngày sẽ bắt đầu khôi phục khoảng 30-50% năng lực và sẽ ưu tiên số 1 cung cấp than cho NĐ Duyên Hải 1, tiếp theo là Vĩnh Tân 2, Nghi Sơn, Vũng Áng,...). Các bên đã trao đổi, thống nhất lập phương án, triển khai sử dụng than Vàng Danh, Uông Bí, Mạo Khê và than pha trộn cho sản xuất điện của các nhà máy điện phía Nam. Chiều 31-7, TKV đã triển khai phương án pha trộn để cấp than cho NĐ Vĩnh Tân 2 và chuyển tải than cấp cho NĐ Duyên Hải 1.

Ngày 30-7, TKV đã cùng các đơn vị tập trung giải quyết các hậu quả mưa lũ, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho các kho bãi, vật tư, thiết bị; có phương án và triển khai ngay để đảm bảo an toàn, ổn định sản xuất khi điều kiện cho phép nhằm tiếp tục cấp than cho các hộ sử dụng - đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2, Vũng Áng, Nghi Sơn,...) trong thời gian sớm nhất. Theo đó, ngày 31-7 đã xuất cảng 1 tàu 18/22 ngàn tấn (tàu xếp hàng từ trước khi mưa lũ phải chạy non tải 4 ngàn tấn do mưa chưa xếp hàng tiếp được) đi NĐ Vũng Áng. Ngày 1-8 có thêm 1 tàu (non tải) đi NĐ Vũng Áng và 1 tàu 6 ngàn tấn từ cảng Cửa Ông vận chuyển than đi NĐ Duyên Hải 1. Các ngày tiếp theo nếu không mưa, TKV sẽ tiếp tục củng cố khẩn trương cấp than cho các NM điện.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tại Quảng Ninh tiếp tục có mưa to, mưa rất to cho đến ngày 3-8. Để ứng phó với các đợt mưa lũ trong những ngày tới, từng bước khôi phục sản xuất, TKV đang tiếp tục tập trung lực lượng, thiết bị giải quyết các điểm nóng có nguy cơ xảy ra sự cố (đập chắn suối 9.8 Đông Cao Sơn, các mỏ hầm lò bị ngập nặng); tăng cường bơm thoát nước, tổ chức ứng cứu không để ngập trở lại mức -100 tại mỏ than Mông Dương; tiếp tục bơm thoát nước các khu vực mỏ khác để sớm khôi phục sản xuất khi điều kiện cho phép; tranh thủ điều kiện thời tiết khi ngớt mưa tiếp tục sửa chữa các tuyến đường ô tô, đường sắt vận chuyển than và hệ thống tiêu thụ để cấp than trở lại cho các hộ tiêu thụ, nhất là các nhà máy điện; các mỏ than hầm lò tăng cường bơm thoát nước, củng cố đường lò; các mỏ than lộ thiên khôi phục các tầng khai thác, sửa chữa đường giao thông nội mỏ; tiến hành thu dọn mặt bằng sản xuất, sửa chữa thiết bị và các công trình xây dựng, khôi phục sản xuất trong thời gian ngắn nhất; tăng cường che phủ bạt, củng cố đê bao các kho than không để trôi than; củng cố kè đập, khơi thông suối thoát nước không để xảy ra sự cố vỡ đê đập chắn đất đá, sạt lở bãi thải; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng ứng phó với các đợt mưa lũ tiếp theo, không để tăng thêm thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước tính, TKV thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng do mưa lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.