Theo dõi Báo Hànộimới trên

IMG khó ép giá bản quyền Ngoại hạng Anh

Theo Vnexpress| 23/01/2013 18:40

Mức giá rao bán của đối tác đang sở hữu bản quyền trên lãnh thổ Việt Nam hoàn toàn có thể hạ xuống một khi các đài truyền hình đoàn kết.


Cứ sau mỗi ba năm, cuộc đua giành bản quyền Ngoại Hạng Anh lại là vấn đề nóng hổi với người hâm mộ Việt Nam. Đặc biệt sau khi thông tin tập đoàn IMG của Mỹ rao bán bản quyền với giá 37,5 triệu USD và cộng các chi phí có thể lên tới 50 triệu USD (tương đương 1.000 tỷ đồng).

Giá bản quyền Ngoại Hạng Anh có thể không đắt như mức đưa ra của IMG.


Người hâm mộ bắt đầu biết tới vấn đề bản quyền sau khi Đài truyền hình kỹ thuật số VTC sở hữu quyền phát sóng trên mặt đất giải đấu này trong ba mùa từ 2007-2008 tới 2009-2010. Tuy nhiên khi đó người xem vẫn có thể theo dõi qua bất cứ kênh truyền hình cáp thuộc các đài khác.

Cuộc chiến giành bản quyền chỉ nóng lên sau khi VSTV (K+) giành độc quyền phát sóng Ngoại Hạng Anh trong ngày chủ nhật. Điều này khiến khán giả khó khăn trong việc tiếp cận các trận đấu đỉnh cao diễn ra mỗi dịp cuối tuần.

Chính vì vậy sau khi biết thông tin IMG chào mức giá kỷ lục cho bản quyền trong ba mùa bóng tới thì không ít khán giả bày tỏ lo lắng sẽ phải chia tay giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh trên sóng truyền hình.

Mặc dù vậy khả năng này có thể sẽ không xảy ra, đặc biệt sau khi Bộ thông tin và truyền thông đã có công văn chỉ đạo. Theo đó, VTV sẽ làm đầu mối đàm phán để mua bản quyền với giá hợp lý, đồng thời chấm dứt tình trạng độc quyền như trong ba mùa giải vừa qua.

Trao đổi với VnExpress, Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Vũ Quang Huy khẳng định năm nay các nhà đài sẽ áp dụng hình thức mua chung thay vì cạnh tranh như trước.

"Công văn chỉ đạo đã nói rất rõ ràng các đài truyền hình sẽ cùng chung tay mua bản quyền. Tôi cho rằng không có đài truyền hình nào có thể mua độc quyền giải ngoại hạng Anh", ông Vũ Quang Huy nói.

"Mức giá IMG rao bán là rất lớn nhưng chúng ta có lợi thế với tư cách người mua. Chúng ta có quyền mua hoặc không mua. Nếu đoàn kết và không có tình trạng mua riêng thì giá bản quyền khó có thể cao như những gì IMG đòi hỏi."

Vấn đề quan trọng lúc này là các đài cần có cuộc gặp mặt và bàn bạc cụ thể. Tuy nhiên đầu mối liên kết là Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam vẫn chưa có lịch cụ thể cho cuộc họp giữa các bên.

Người hâm mộ lúc này hoàn toàn có thể hy vọng một khi các đài truyền hình đoàn kết thì cái giá để thưởng thức các trận đấu giải Ngoại Hạng sẽ rẻ hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, điều này cũng làm hài hòa lợi ích giữa sự đầu tư của các nhà đài và giải trí cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMG khó ép giá bản quyền Ngoại hạng Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.