Theo dõi Báo Hànộimới trên

Man City thảm bại trước Southampton

Theo VnExpress| 10/02/2013 07:44

Mắc quá nhiều sai lầm cá nhân, tập thể, Man City thảm bại 1-3 trên sân Southampton và có lẽ, đã hết cửa đua tranh ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa này với MU.

Trước giờ bóng lăn, Southampton nằm cửa dưới và được cho là không có nhiều hy vọng kiếm điểm trước một Man City đang có mạch sáu trận bất bại và hừng hực khao khát chiến thắng để thu hẹp cách biệt chín điểm ít hơn đầu bảng MU. Nhưng trên sân St Mary, bất ngờ động trời đã xảy ra.

Southampton chơi trận hay nhất của họ dưới triều đại tân HLV Pochettino vốn chưa biết thắng suốt ba trận Ngoại hạng Anh trước đó. Nhưng Man City trước tiên có lẽ phải tự trách bản thân trong thất bại tối thứ bảy. Cả ba bàn thua của nhà ĐKVĐ đều xuất phát từ sai sót của những cá nhân vốn được xem như biểu tượng cho sự ổn định, khả năng tập trung trong đội – tiền vệ phòng ngự Gareth Barry và thủ môn Joe Hart.

Thất bại dưới tay Southampton có lẽ sẽ đặt dấu chấm hết cho hy vọng vô địch của Man City (áo xanh) mùa này. Ảnh: AFP.


Barry là người để mất bóng nguy hiểm từ giữa sân, dẫn đến tình huống Southampton mở tỷ số ngay phút thứ bảy. Sang đầu hiệp hai, khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về phía chủ nhà, chính Barry, với một nỗ lực phá bóng hiểm hóc, vô tình đốt lưới nhà, dập tắt hy vọng kiếm điểm của Man City. Xen giữa hai sai sót của Barry, Joe Hart để bóng tuột tay, biếu không Southampton bàn nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 22.

Nhưng sai lầm của Man City không chỉ đến trên sân cỏ, mà còn xuất phát từ những sắp đặt khó hiểu của HLV Mancini. Giữa lúc hàng thủ khủng hoảng nhân sự với chấn thương cửa cặp trung vệ số một Nastasic - Kompany, thay vì xếp hai trung vệ dự bị còn lại là Kolo Toure và Joleon Lescott đá chính, Mancini lại chọn phương án chắp vá với việc kéo tiền vệ phòng ngự Javi Garcia về đá cặp với Lescott.

Lựa chọn nhân sự ấy có vấn đề ngay từ đầu trận khi Garcia tỏ ra lóng ngóng và rất lúng túng trong việc kết hợp với Lescott để tạo thành một gọng kìm thép phía trước cầu môn như ý đồ của Mancini. Ở tình huống thủng lưới ngay phút thứ bảy, Barry mắc lỗi lớn nhất với pha để mất bóng, nhưng cặp trung vệ vá víu Lescott - Garcia cũng có một phần lớn trách nhiệm vì phản ứng quá chậm, để Southampton rảnh chân tung ra tới hai cú sút. Hart phản xạ tốt cứu được cú đầu của Jay Rodriguez, nhưng bất lực trong tình huống Jason Puncheon ập vào sút bồi.

Tương tự, trong bàn thua thứ hai sau đó 15 phút, Joe Hart mắc lỗi nghiêm trọng với pha để bóng tuột tay, sự chậm chạp và vụng về của Garcia - Lescott cũng tạo điều kiện cho Steven Davies thoải mái ập vào đá bồi cận thành. Ngoài hai bàn thua này, Lescott và đặc biệt là Garcia, với cảm giác bóng rất kém, còn mắc hàng loạt sai sót nữa và chỉ nhờ các chân sút Southampton kết thúc thiếu chính xác, Man City mới không để thủng lưới thêm trong hiệp đầu.

Sự bất lực, thất vọng, chán nản hiện rõ trên gương mặt các trụ cột Man City như Aguero. Ảnh: AFP.


Mùa trước, bên cạnh chất lượng chiều sâu từ đội ngũ đầy đặn các ngôi sao lớn, sự chính xác, sức mạnh, quyết tâm và ý chí vượt khó là những thứ vũ khí quan trọng nhất giúp Man City đi đến ngôi cao nhất. Nhưng trên sân St Mary hôm qua, Man City có vẻ đã bỏ quên ở đâu đó những thứ vũ khí ấy.

Hy vọng được chớm nhen nhóm với bàn gỡ của Dzeko ở phút 39 sớm tắt ngấm vào đầu hiệp hai khi Barry chẳng may đốt lưới nhà ở phút 47. Vẫn còn cả hiệp đấu phía trước, nhưng khi tỷ số được nới rộng thành 1-3 cho Southampton, Man City gần như buông xuôi. Cơ hội đáng kể nhất mà họ tạo được chỉ là tình huống Aguero quăng chân kết thúc hiểm từ góc tương đối hẹp khiến thủ môn chủ nhà Boruc vất vả cản phá.

Yaya Toure - trụ cột vừa trở về từ CAN 2012 - được kỳ vọng sẽ làm một quả đấm thép của Man City từ giữa sân. Nhưng có vẻ như tiền vệ 29 tuổi này vẫn chưa thể sút bỏ sức ỳ tâm lý và lấy lại thăng bằng sau khi tuyển Bờ Biển Ngà của anh bị loại ngay từ tứ kết giải đấu số một châu Phi. Sự mờ nhạt của Yaya Toure kéo theo việc cầu thủ dẫn dắt lối chơi David Silva, vốn đã mệt vì phải di chuyển đá loạt trận quốc tế hôm giữa tuần, cũng mất hút và chẳng để lại mấy ấn tượng tích cực cho tới khi ra nghỉ từ phút 73.

Những thay đổi của HLV Mancini - với việc lần lượt đưa Milner vào để cải thiện sức chiến đấu ở tuyến giữa, tăng cường tốc độ cho các pha đánh biên bằng sự hiện diện của Kolarov rồi Maicon – đều không thể phát huy tác dụng. Cách Man City nhạt nhòa bất lực trong thời gian cuối tạo cảm giác họ dường như đã quá mệt mỏi khi phải bám đuổi MU với khoảng cách những chín điểm (có thể thành 12 điểm nếu MU thắng Everton hôm nay) và mất động lực chiến đấu tiếp khi thấy cánh cửa tới ngôi báu ngày càng khép lại.

Đội hình thi đấu:

Southampton: Boruc, Clyne, Hooiveld, Fox (Richardson 71), Yoshida, Rodriguez, Puncheon (Lallana, 61), Cork, Schneiderlin, Davis (Ward-Prowse, 80), Lambert.

Man City: Joe Hart, Javi García, Lescott (Kolarov, 66), Zabaleta, Clichy, David Silva (Maicon, 73), Barry, Yaya Touré, Nasri (Milner, 55), Dzeko, Agüero

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Man City thảm bại trước Southampton

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.