Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ quyền tự quyết trong tay

Minh Quang| 15/04/2014 07:21

(HNM) - Liverpool đã vượt qua một trong những bài kiểm tra khó khăn nhất của mùa giải này khi giành chiến thắng với tỷ số 3-2 trước CLB Manchester City tại vòng 34. Đã 24 năm trở lại đây, chưa khi nào Liverpool ở gần chức vô địch giải đấu cao nhất của bóng đá Anh đến vậy.


Đội trưởng S.Gerrard và các đồng đội sẽ còn 4 trận để mơ về ngôi Vô địch ngoại hạng Anh sau 24 năm chờ đợi.


Hàng trăm triệu bảng đã được chi, 7 đời HLV đã đi qua lịch sử Liverpool (trước khi HLV B.Rodgers xuất hiện) trong 24 năm qua nhưng chưa lần nào chức vô địch tìm về với đội bóng thành phố Cảng. Thế hệ của S.Mc Manaman, J.Redknapp, R.Fowler, J.Caragher rồi sau này là S.Gerrard - những người trưởng thành từ lò đào tạo Liverpool, trở thành trụ cột của CLB, từng không ít lần thắp lên niềm hy vọng cho cổ động viên nhà trong 24 năm qua nhưng điều cuối cùng đọng lại chỉ là nỗi thất vọng. Ngay cả chức vô địch UEFA Champions League mà CLB giành được vào năm 2005 cũng không làm người hâm mộ Quỷ đỏ thành Liverpool nguôi ngoai nỗi nhớ chiếc cúp vô địch Giải Bóng đá ngoại hạng Anh. Giờ đây, trong thế hệ giành cúp UEFA Champions League năm 2005 hiện chỉ còn S.Gerrard là đang thi đấu. Tiền vệ này đã 32 tuổi, là người hiểu rõ tinh thần đội bóng thành phố cảng trong lớp cầu thủ hiện tại.

S.Gerrard, đồng thời là thủ lĩnh của đội bóng hơn ai hết hiểu rõ nỗi khát khao giành chức vô địch Giải Bóng đá ngoại hạng Anh của đồng đội cũng như người hâm mộ. Chẳng phải ngẫu nhiên mà sau trận thắng Manchester City vào tối ngày 13-4, người đội trưởng quả cảm và tài năng của Liverpool đã bật khóc, như thể đội bóng của anh đã lên ngôi vô địch. Điều đó phần nào cho thấy cảm nhận của cầu thủ Liverpool về chức vô địch Giải Bóng đá ngoại hạng Anh, rằng chiếc cúp ấy đã ở rất gần họ. Trước trận đấu mang tính quyết định với Manchester City, cứ theo lý thuyết mà tính thì CLB thành Manchester mới là đội nắm "thiên cơ". Thi đấu ít hơn Liverpool 2 trận và chỉ kém đối thủ 4 điểm, bởi vậy, nếu thắng Liverpool thì Manchester City hoàn toàn có thể yên tâm về ngôi đầu bảng khi mùa giải kết thúc.

Liverpool đã dồn toàn lực để tìm kiếm chiến thắng trong trận đấu nói trên nhằm giữ vững lợi thế về mặt điểm số và cuối cùng, họ đã thắng bằng lối chơi tốc độ mà không đội bóng nào ở Giải Bóng đá ngoại hạng Anh hiện nay sánh kịp, bằng sự may mắn (pha phá bóng hụt của trung vệ V.Kompany tạo điều kiện để Coutinho ấn định chiến thắng 3-2) và bằng cả sự tập trung, tinh thần quả cảm (đứng vững dù thi đấu thiếu người trong những phút cuối). Chiến thắng ấy tạo động lực, giúp các cầu thủ Liverpool tin rằng họ có thể lên ngôi vô địch ngay trong mùa bóng này.

HLV B.Rodgers thừa nhận rằng ông và các học trò đặc biệt coi trọng trận đấu với Manchester City, nhưng vị HLV trẻ tuổi này đủ tỉnh táo để nhận ra rằng Liverpool buộc phải thắng trong cả 4 trận đấu cuối cùng thì mới có thể giành ngôi vô địch. Trong 4 trận đấu ấy, ngoài 3 trận đấu được cho là "dễ thở" dù họ đều phải đá trên sân khách - với Norwich (vòng 35), Crystal Palace (vòng 37), Newcastle (vòng 38 cũng là vòng cuối), Liverpool vẫn còn một trận đấu khó, thậm chí là trận chung kết của mùa giải: Gặp Chelsea ở vòng 36, trên sân nhà. Có thể là may mắn cho Liverpool ở trận này bởi trước đó 3 ngày Chelsea phải đá trận lượt đi vòng bán kết UEFA Champions League với Atletico Madrid. Liverpool, với nền tảng thể lực sung mãn do không bận thi đấu ở cúp Châu Âu mùa này, sẽ nhân lúc đối thủ mệt mỏi để thể hiện màn tra tấn thể lực ngay khi nhập cuộc, như cách mà họ đã áp dụng trước nhiều đội bóng lớn khác.

24 năm qua đi, Liverpool đã trải qua những giây phút tồi tệ. Thảm họa Hillsborough (vụ sập mái khán đài trong trận Notttingham Forest - Liverpool vào năm 1989 tại bán kết cúp FA", khiến 96 cổ động viên Liverpool thiệt mạng) vẫn còn là nỗi đau dai dẳng với đội bóng này, chỉ có chức vô địch mới khiến nỗi đau ấy nguôi ngoai và niềm khắc khoải trong 24 năm qua được giải tỏa. Giờ đây, Liverpool hoàn toàn có quyền tự quyết đối với chức vô địch - một danh hiệu có thể giúp CLB này tìm lại vị thế như khi họ tung hoành tại Anh và Châu Âu vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước. Vấn đề hoàn toàn phụ thuộc vào chính họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ quyền tự quyết trong tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.