Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Phong độ là nhất thời..."

Vũ Quỳnh| 25/03/2015 07:12

(HNM) -

Cầu thủ Liverpool (áo sẫm) cản phá quyết liệt trong trận thua Manchester United.


HLV người Hà Lan L.Van Gaal đến Manchester United với một trọng trách lớn lao là gây dựng lại hình ảnh một đội bóng hùng mạnh, từng khiến các đối thủ tại Anh cũng như Châu Âu nể sợ. Đội bóng ấy đã mất phương hướng kể từ khi huyền thoại A.Ferguson rời ghế HLV trưởng. Ngay mùa đầu tiên sau khi A.Ferguson không còn làm HLV trưởng, Manchester United đã mất suất dự Cúp Châu Âu, điều bị coi là sự sỉ nhục với danh tiếng Manchester United. Thế nên, một cái tên ít nhiều sánh được với vị HLV lão làng A.Ferguson như L.Van Gaal mới được mời về. Nhưng ông đã bị nhiều người nghi ngờ bất chấp việc ông đã từng đưa Hà Lan đoạt vị trí thứ 3 tại World Cup 2014 với dấu ấn chiến thuật đậm nét. Đơn giản vì thành tích của đội bóng hồi đầu mùa đáng được coi là thất vọng, dù trước đó ông đã rào đón rằng, cần có 3 năm để tạo nên một đế chế hùng mạnh như thời HLV A.Ferguson. 3 năm cũng là thời hạn của bản hợp đồng giữa ông với Manchester United, đủ để ông đặt dấu ấn lên đội bóng.

Quả thực, người ta có thể hiểu được nỗi thất vọng của những người yêu mến Manchester United nếu nhìn vào kết quả hồi đầu mùa. Manchester United liên tục ăn những "cái tát" như trận thua khó tin tới 0-4 trước đội bóng vô danh Milton Keynes Dons tại Cúp Liên đoàn; thua "vỡ mặt" 3-5 trước đội bóng thấp cổ bé họng Leicester; thua 0-1 trước đội bóng không đội trời chung cùng thành phố là Manchester City tại Giải Ngoại hạng Anh. Ngay cả những trận thắng của đội bóng này cũng chẳng gây ấn tượng ngoài sự khô cứng và có phần may mắn, không có dáng dấp của đội bóng lớn.

Không biết bao nhiêu sự chỉ trích đã dồn vào đội bóng và đầu tiên đương nhiên là vào vị HLV lão luyện L.Van Gaal. Nhưng Van Gaal vẫn kiên định với những tính toán, phép thử của mình dù có phải trả giá. Chính trong những phép thử ấy, ông đã tìm được những cầu thủ phù hợp với triết lý bóng đá của mình. Feillani - tiền vệ người Bỉ không trong lựa chọn ban đầu của ông khi mới về Manchester United được trao cơ hội và tỏa sáng. J.Mata, cầu thủ ít khi được sử dụng đã thi đấu hiệu quả trong thời gian gần đây mà gần nhất là 2 bàn thắng đẳng cấp vào lưới Liverpool, giúp Manchester United bỏ xa đối thủ cạnh tranh vé dự UEFA Champions League mùa sau này tới 5 điểm khi giải đấu còn 8 vòng nữa.

Lúc này, sau những chiến thắng trước các kình địch như Tottenham, Liverpool, Manchester United đã buộc các đội bóng phải nhìn nhận lại. Không còn bóng dáng của một đội bóng thiếu thốn ý tưởng như hồi đầu mùa mà thay vào đó một Manchester giàu tính toán về chiến thuật cũng như luôn biết tạo đột biến. Số liệu thống kê về Manchester United cũng không đến nỗi tệ. Họ giành tới 17 trận thắng/30 trận tại Giải Ngoại hạng Anh, xếp thứ tư trong các đội giành nhiều trận thắng nhất (Chelsea: 20 trận, Manchester City, Arsenal cùng 18 trận). Những thành công đó đều mang dấu ấn của L.Van Gaal, người từng bị coi là "của hớ" mà Ban lãnh đạo Manchester United "trót" mang về. Đơn giản, "đẳng cấp vẫn là mãi mãi" như câu nói bất hủ của huyền thoại A.Ferguson năm nào.

Sau trận thắng Liverpool vừa qua, HLV L.Van Gaal còn đặt mục tiêu giành ngôi á quân mùa này bởi đang kém đội xếp nhì Manchester City đúng 2 điểm. Chuyện vô địch mùa này có thể gác lại vì họ đang kém đội đầu bảng Chelsea tới 8 điểm trong khi đã đấu nhiều hơn 1 trận, nhưng đúng là giành ngôi á quân từ đối thủ cùng thành phố cũng tạo cảm giác gần như giành chức vô địch. Hai đội bóng thành Manchester còn gặp nhau vào ngày 12-4 và đó rất có thể là bước ngoặt với cả hai tại mùa giải này. Chẳng ngẫu nhiên khi từ lúc này, đã có nhiều ý kiến đề nghị gia hạn hợp đồng với L.Van Gaal nhưng vị HLV huyền thoại người Hà Lan đã để ngỏ khả năng trên. Lúc này, khi con tàu Manchester United đã vững vàng ở Giải Ngoại hạng Anh, ông có quyền được lựa chọn thay vì chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Phong độ là nhất thời..."

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.