Theo dõi Báo Hànộimới trên

FIFA mở rộng điều tra tham nhũng trong nội bộ

Bùi Việt| 21/10/2015 15:25

(HNMO) - Việc điều tra vấn tham nhũng và gian lận tài chính trong FIFA vẫn tiếp tục diễn ra và sẽ có thêm nhiều thành viên cao cấp lọt vào

FIFA vẫn tiếp tục diễn ra và sẽ có thêm nhiều thành viên cao cấp lọt vào "tầm ngắm" của các nhà chức trách.


Domenico Scala, Chủ tịch Ủy ban kiểm toán và tuân thủ quy định của Fifa


Trong buổi họp hôm qua ở Zurich, FIFA xác nhận cuộc bầu cử chủ tịch mới vẫn sẽ diễn ra vào 26/2 năm sau như dự kiến mà không có sự tham gia của Chủ tịch UEFA Michel Platini. Hồi đầu tuần này, đơn ứng cử vào vị trí Chủ tịch FIFA của Platini đã bị từ chối do ông này đang bị Ủy ban đạo đức của Fifa đình chỉ công tác.

Tuy nhiên, những ứng cử viên khác, bao gồm cựu Phó Chủ tịch FIFA Ali bin al-Hussein, cựu tuyển thủ Trinidad và Tobago David Nakhid và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á Sheikh Salman al-Khalifa, sẽ tiếp tục chạy đua vào chiếc ghế chủ tịch FIFA.

Cũng tại buổi họp này, các thành viên đã đóng góp nhiều ý kiến về hình thức cải tổ FIFA, trong đó bao gồm cả những thay đổi về bộ luật đạo đức với mục đích công khai chi tiết của các cuộc điều tra về vấn nạn tham nhũng và gian lận tài chính trong nội bộ tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Bên cạnh đó, buổi họp cũng tiến hành thảo luận quy định giới hạn độ tuổi của vị trí chủ tịch là 74 tuổi; nhiệm kỳ không kéo dài quá 12 năm; công khai tiền lương của chủ tịch và các quan chức cấp cao...

Theo Ủy ban đạo đức FIFA, nếu bộ luật mới này được thông qua, thì quá trình điều tra nhằm vào những lãnh đạo cao nhất của FIFA sẽ đảm bảo được tính công khai và minh bạch.

Cách đây không lâu, cả Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini đều đã bị đình chỉ công tác, đồng thời bị cấm tham gia vào bất kỳ hoạt động thể thao nào trong thời gian 3 tháng. Nguyên nhân là do hai ông này đang bị điều tra về một thỏa thuận không minh bạch liên quan đến số tiền 1,35 triệu bảng mà Blatter chi trả cho Platini vào năm 2011.

Trước vụ lùm xùm này, ông Domenico Scala, Chủ tịch Ủy ban kiểm toán và tuân thủ quy định của FIFA thừa nhận việc không lưu giữ giấy tờ liên quan đến số tiền này thiếu sót nghiêm trọng.

Cuộc bầu cử chủ tịch FIFA dự kiến diễn ra vào đầu năm sau, sẽ chọn ra người kế nhiệm ông Blatter vốn nắm giữ chức vụ này kể từ năm 1998. Hồi tháng 7 năm nay, ông Blatter tuyên bố sẽ rời bỏ chiếc ghế chủ tịch vào đầu năm 2016 sau khi 7 quan chức cấp cao FIFA bị bắt giữ vì tội tham nhũng. Tới tháng 9, các nhà chức trách Thụy Sĩ chính thức điều tra ông Blatter với các cáo buộc gian lận tài chính và thiếu trách nhiệm trong quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FIFA mở rộng điều tra tham nhũng trong nội bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.