Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chàng thanh niên gốc Việt được Tổng thống Mỹ vinh danh

Kim Phượng| 28/05/2012 07:24

(HNM) - Đó là cựu sinh viên Thạch Tak Nguyễn tới từ ĐH California - Los Angeles (UCLA) - một trong 5 nhà lãnh đạo trẻ của chương trình Campus Champions of Change Challenge (Nhà vô địch vì sự thay đổi) vừa được Nhà Trắng vinh danh là nhà lãnh đạo xuất sắc nhất.

Phát biểu trong lễ vinh danh, Tổng thống Mỹ B.Obama đã đánh giá cao thế hệ trẻ: "Các bạn trẻ luôn là những người tiên phong của phong trào thay đổi. Tôi rất tự hào về những sinh viên này và trường đại học của họ. Ở đó, họ đã có những công việc thiết thực giúp cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn".

Thạch Tak Nguyễn được Tổng thống Mỹ B.Obama vinh danh là một trong 5 nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc.


Năm 2009, Thạch và Bryan đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận mang tên "Swipes for the Homeless" khi nhìn thấy sự thành công của chương trình này có thể nhân rộng tại các trường ĐH, CĐ trên khắp nước Mỹ. "Swipes" có nghĩa là cà thẻ ăn. Ở Mỹ, sinh viên thường trả tiền ăn trước. Mỗi khi ăn, họ phải cà thẻ để trừ tiền, vì thế "Swipes for the Homeless" kêu gọi những sinh viên trong trường ủng hộ bằng cách cà thêm một lần để ủng hộ người vô gia cư. "Chúng tôi sẽ đổi thẻ sang bữa ăn, rồi mang tới cho những người vô gia cư. Ngoài ra, cũng có những dự án bổ sung khác nhằm thu gom thức ăn bỏ đi trong các nhà ăn, đồ ăn nhanh trong trường đại học mỗi ngày để tận dụng cho những người kém may mắn" - Thạch cho biết. Kết quả, tổ chức của Thạch đã thu được trên 20.000 bữa ăn dành cho người vô gia cư và đặc biệt, trong học kỳ vừa qua đạt mức kỷ lục 7.421 bữa ăn. Đến nay, tổ chức phi lợi nhuận này đã mở các chi nhánh ở các trường đại học như ĐH Southern California, UC Berkeley, Texas State University - San Marcos, thậm chí là cả những trường quốc tế như ĐH Paris (Pháp).

Thạch xử lý các hoạt động nội bộ của tổ chức, với sự tập trung đặc biệt vào quản lý tài năng và chuẩn bị cho những người lãnh đạo tương lai của tổ chức này. "Swipes for the Homeless" của nhóm Thạch Tak Nguyễn hy vọng sẽ có nhiều chi nhánh hơn nữa ở mỗi trường đại học trên khắp thế giới vì việc làm này sẽ giúp giáo dục và tăng nhận thức cho sinh viên về cách mà họ có thể trực tiếp tác động và tạo sự khác biệt hữu hình trong cộng đồng của mình.

Năm 2011, Nhà Trắng đã phát động chương trình "Nhà vô địch vì sự thay đổi" . Đây là một phần của sáng kiến Winning the Future (Chiến thắng tương lai) của Tổng thống Barack Obama. Sau khi xem xét rất nhiều hồ sơ ứng tuyển, các chuyên gia đã chọn được 15 cá nhân và tiếp đó công chúng đã chọn ra 5 dự án vào chung kết. Thạch Tak Nguyễn là người Việt Nam duy nhất trong năm người này. Cựu sinh viên 23 tuổi này chia sẻ: "Tôi biết chương trình này qua Facebook và ghi danh tham dự hồi tháng 12-2011. Đến cuối tháng 2, tôi biết mình lọt vào top 15. Ngày 5-3, một giám đốc trong Nhà Trắng gọi điện thoại, nói tôi là một trong năm người được chọn đi Washington, DC. Vị này còn nói là Tổng thống bận quá nên không thể gọi cho tôi được".

Di cư từ Việt Nam sang Mỹ khi còn nhỏ, niềm đam mê của Thạch bắt nguồn từ tuổi thơ nghèo khó của mình và sự ủng hộ của bố mẹ cậu - những người thuộc tầng lớp lao động. Họ đã dạy Thạch rằng những cơ hội mà chúng ta có ngày hôm nay là sản phẩm của sự hy sinh từ thế hệ trước. Ít ai biết rằng Thạch phải trải qua một tuổi thơ nhiều buồn tủi vì gia đình tan vỡ, cha mẹ cậu ly dị sau nhiều năm xung khắc. Thạch phải sống  trong những day dứt, ngột ngạt của một đứa con trai đang ở giai đoạn chưa hẳn là người lớn và cũng chẳng còn là trẻ con.

Chuyện những người trẻ làm thiện nguyện trên nước Mỹ không phải là hiếm. Nhưng chuyện cậu bé Mỹ gốc Việt vươn lên từ những khó khăn của một gia đình đổ vỡ để sống, để học và để làm những công việc như thế lại là điều đáng để người ta suy nghĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chàng thanh niên gốc Việt được Tổng thống Mỹ vinh danh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.