Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cô gái làm rạng danh cộng đồng người Việt ở Đức

Kim Phượng| 10/12/2012 07:13

(HNM) - Nữ nghiên cứu sinh trong lĩnh vực y học nano về điều trị bệnh ung thư Nguyễn Kim Mai Thi, Trường ĐH Kỹ thuật Aachen (CHLB Đức) đã xuất sắc giành giải ba chung cuộc tại Vòng chung kết Falling Walls Lab 2012.


Cuộc thi này là cơ hội để các sinh viên, nghiên cứu sinh, doanh nhân trẻ tham gia đệ trình các sáng kiến hoặc những khám phá có thể ứng dụng trong tương lai. Những ý tưởng tốt nhất sẽ được chọn vào chung kết và các ứng viên có ba phút để trình bày trước hội đồng giám khảo, bao gồm các cá nhân nổi tiếng trong lĩnh vực khoa học và kinh tế. Ý tưởng của cô gái gốc Việt Mai Thi trong cuộc thi này là tổng hợp một thiết bị sử dụng công nghệ nano để đưa thuốc vào bên trong tế bào của bệnh nhân bị ung thư, nhưng không làm ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh khác. Kết quả công trình đã mang lại vinh quang cho nữ nghiên cứu sinh gốc Việt này và làm rạng danh cộng đồng người Việt tại Đức.

Chia sẻ về điểm mới trong công trình của mình, Mai Thi cho biết, về mặt lý thuyết thì ý tưởng này có vẻ đơn giản, nhưng để áp dụng vào thực tế thực sự rất khó. Bởi hiện nay riêng trong vấn đề chữa ung thư bằng phương pháp nano cũng đã có rất nhiều phương pháp nghiên cứu. Và không chỉ có một phương pháp đúng khi nghiên cứu ung thư bởi vì có rất nhiều dạng ung thư. Cho nên cô xác định đây sẽ phải là cuộc nghiên cứu có sự tham gia của nhiều nhà khoa học từ các lĩnh vực khác nhau. Nhưng bản thân Mai Thi rất lạc quan và cho rằng, chỉ trong khoảng một thập kỷ tới công trình của cô sẽ trở thành một phương pháp điều trị chính thức, đồng thời cô cũng hy vọng sẽ tìm ra cách chế tạo một chất liệu chuyên chở thuốc chung có thể áp dụng cho tất cả các loại thuốc chữa ung thư.

Mai Thi chào đời tại Đức trong một gia đình có bố là kỹ sư hóa chất và mẹ là y tá. Từ nhỏ cô đã học rất giỏi, tốt nghiệp trung học năm 2006 với kết quả xuất sắc nhất (điểm cao tuyệt đối 1.0). Tháng 3-2012, sau một thời gian học tập, nghiên cứu ở Trường Đại học Johannes Gutenberg ở Mainz (Đức) và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), Mai Thi đã bảo vệ luận án tốt nghiệp đại học chuyên ngành hóa cũng với điểm tối đa 1.0 theo hệ Diplom. Không chỉ học giỏi, Mai Thi còn rất thích hoạt động văn nghệ, thể thao. Theo Mai Thi, làm khoa học đòi hỏi phải sáng tạo, nếu suốt ngày chỉ biết làm việc thì khó mà có thể sáng tạo được. Chính vì vậy, sau khi rời phòng thí nghiệm, hoạt động mà Mai Thi chọn để thư giãn hằng ngày đó chính là chơi piano và nhảy hip hop. Từ năm 1996, Mai Thi đã theo học dương cầm, vĩ cầm và đã từng đoạt giải nhất cuộc thi "Jugend Musiziert" (Thanh thiếu niên chơi nhạc). Cô còn tham gia dạy nhảy hip hop tại Trường Đại học Aachen.

Mang trong mình dòng máu Việt nên Mai Thi rất yêu thích các món ăn Việt Nam. Hiện cô đang ấp ủ kế hoạch về thăm Nha Trang - quê cha và cố đô Huế - quê mẹ trong năm tới và mong muốn trong chuyến đi này cô có thể cải thiện vốn tiếng Việt ít ỏi của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cô gái làm rạng danh cộng đồng người Việt ở Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.