Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngôi nhà văn hóa Việt tại Đức

Quỳnh Chi| 14/01/2013 07:20

(HNM) - Nằm ngay tại trung tâm Berlin, nhiều năm qua, tổ chức VINAPHUNU (Phụ nữ Việt Nam) không chỉ là một địa điểm sinh hoạt quen thuộc của chị em người Việt sinh sống và làm việc tại Đức mà còn nhiều lần được Chính phủ nước sở tại khen thưởng...

Thành lập năm 1991, VINAPHUNU là tổ chức dành riêng cho phụ nữ Việt Nam, được Bộ Kinh tế, Lao động và Phụ nữ tiểu bang Berlin ủng hộ và tài trợ. Sau hơn 20 năm phát triển, 

Một buổi luyện tập của đội múa thiếu niên tại VINAPHUNU.


VINAPHUNU đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực đối với cộng đồng người Việt tại Đức: từ tư vấn các vấn đề xã hội và cuộc sống thường nhật (hôn nhân, gia đình, giáo dục con cái, công việc, nhà cửa, thất nghiệp...), dạy tiếng Đức cho phụ nữ Việt Nam, tiếng Việt cho các cháu thiếu niên đến tổ chức các hoạt động văn hóa, hội nhập hết sức phong phú nhằm nâng cao tầm nhận thức và kiến thức của phụ nữ Việt Nam... Đáng chú ý là các buổi sinh hoạt nữ công, gia chánh của CLB được tổ chức thường xuyên, vừa để giữ gìn nghệ thuật ẩm thực truyền thống, vừa tạo điều kiện để chị em có dịp họp mặt thân mật và trao đổi kinh nghiệm sống. Đặc biệt, tại VINAPHUNU còn có một thư viện nhỏ nhưng đầy đủ và được sắp xếp rất trật tự, ngăn nắp với 4 nghìn đầu sách và 2 nghìn băng đĩa, thỏa mãn mọi nhu cầu đọc và tìm hiểu thông tin, văn hóa... của độc giả.

Nói tới VINAPHUNU, không thể không nhắc tới chị Hoài Thu, một nhà Hán học, cũng chính là người sáng lập, duy trì và phát triển VINAPHUNU trong nhiều năm qua. Với những cố gắng và hoạt động có hiệu quả cho chính cộng đồng Việt tại Đức, người con gái sinh ra ở Hà Nội này đã được giải thưởng "Người Phụ nữ xuất sắc của năm" do Bộ Phụ nữ tiểu bang Berlin trao tặng năm 1999. Năm 2001, Hoài Thu lại được Tổng thống J.Rau thưởng Huân hiệu Huân chương Công trạng của CHLB Đức.

Những ai có dịp đến với "một không gian đầm ấm mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam, một tổ chức tư vấn và đào tạo tận tình, chuyên nghiệp" hẳn sẽ còn thán phục chị Hoài Thu hơn nữa nếu biết rằng để có được một VINAPHUNU bề thế, khang trang như ngày nay, chị đã phải làm việc không biết mệt mỏi suốt 14-15 giờ mỗi ngày trong một thời gian dài. Thăm thư viện của VINAPHUNU, mới biết rằng đây là kho dữ liệu quý do chị Thu "chăm sóc" lâu nay. Mỗi lần về Việt Nam, chị lại mang đi dăm chục cuốn sách, kể cả tự tìm kiếm và nhờ sự giúp đỡ của bạn bè. Cuối cùng, các thành viên của "ngôi nhà" VINAPHUNU có thể tham khảo ở đây đủ mọi lĩnh vực từ văn hóa nghệ thuật tới lịch sử, địa lý khoa học và các sách luật hai nước, cần thiết cho người Việt. Những chồng báo Văn nghệ, Văn nghệ Quân đội, An ninh Thế giới, Phụ nữ Việt Nam và cả Báo Hànộimới hay báo chí của người Việt ở Đức và khắp Châu Âu cũng có mặt.

Vì vậy, dù mang danh là một địa chỉ dành cho chị em, nhưng trong thực tế, tầm ảnh hưởng của VINAPHUNU đã vượt qua giới hạn một tổ chức phụ nữ. Bằng việc giúp đỡ giải quyết được rất nhiều vấn đề của các gia đình, tầng lớp thanh thiếu niên và cả giới "mày râu" Việt Nam tại Đức trên con đường hội nhập đầy khó khăn, VINAPHUNU xứng đáng với cái tên "Ngôi nhà văn hóa Việt" nơi xứ người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi nhà văn hóa Việt tại Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.