(HNMO) - Cùng Hànộimới Online dạo một vòng quanh khu thương xá Phước Lộc Thọ ở đại lộ Bolsa Avenue, hạt Orange, California, Mỹ, để cảm nhận không khí sắm Tết nơi đây của bà con người Việt.


Hạt Orange thường được cộng đồng người Việt tại Califonia quen gọi là “quận Cam”. Đây là hạt đông dân thứ hai tại California với hơn 2,8 triệu dân, trong đó cộng đồng người Việt chiếm khoảng 15%. Thương xá Phước Lộc Thọ là khu thương xá lâu đời nhất của người Việt trên đất Mỹ. Bên trong khu thương xá chủ yếu là các tiệm kim hoàn lớn, còn bên ngoài là chợ châu Á và các quán ăn. Người Việt sống ở Nam California thường có thói quen cuối tuần hoặc khi có dịp đều tới khu Phước Lộc Thọ, nhất là trong dịp lễ tết. Khác với những trung tâm mua sắm lớn ở Mỹ hay châu Âu, khách đến đây không chỉ để mua sắm, mà còn để được sống thực sự trong không gian quê hương khi được thỏa thích nói tiếng Việt với nhau.


Theo độc giả Nhung Nguyen, thói quen sắm tết của người Việt tại Mỹ cũng giống như người Việt ở quê nhà. Người Việt ở nước ngoài có tinh thần gìn giữ văn hóa Việt Nam rất cao. Họ vẫn duy trì các tập tục truyền thống, từ nấu các món ăn cổ truyền, trang trí nhà cửa, mua sắm hoa quả bầy biện cúng ông bà tổ tiên, lì xì chúc tết cho nhau và đi lễ nhà chùa... Ở những nơi cộng đồng người Việt và có sức ảnh hưởng lớn đến khu vực sinh sống, họ vẫn duy trì phong tục đốt pháo, múa lân, múa rồng rất vui và rộn rã. Họ cũng tổ chức những hội chợ lớn, bán đồ ăn, đồ chơi dân gian và tổ chức các cuộc thi như thi tiếng Việt, thi mặc áo dài... được sự hưởng ứng của đông đảo người Việt sống tại đây. Do đặc trưng sống ở nước ngoài nên trong dịp tết, người Việt xa xứ không được nghỉ dài như ở Việt Nam, phần lớn chỉ ăn Tết tập trung vào cuối tuần của tuần Tết.

Giờ hãy cùng chúng tôi theo chân độc giả Nhung Nguyen thăm Thương xá Phước Lộc Thọ đón tết Quý Tỵ 2013.

Mặt tiền khu Thương xá Phước Lộc Thọ là các quầy hàng hoa

Hoa mai, một trong những loài hoa đặc trưng cho Tết của người Việt

Hoa Lan với nhiều chủng loại đa dạng cũng được nhiều người lựa chọn mua về nhà bày tết

Mứt tết là thứ không thể thiếu trong giỏ hàng của mỗi gia đình

Những người già được con cháu đưa đi sắm tết

Những chiếc khánh với những câu chúc quen thuộc khá hút khách

Bao lì xì để mừng tuổi cho người thân cũng được bày bán với rất nhiều kích cỡ, kiểu dáng

Chợ cũng bán rất nhiều bưởi để bày mâm ngũ quả

Vừa bán, các tiểu thương vừa tranh thủ nhập thêm hàng mới
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương sắc Tết xa quê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.