Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm áp đêm thơ trên xứ tuyết

Bùi Nguyệt - TP Chemnitz, CHLB Đức| 04/03/2013 07:14

(HNM) - Tối thứ bảy (23-2) vừa qua, giữa Nhà hàng Linh Chi tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân ở thủ đô Berlin, đại diện nhiều hội đoàn và đông đảo bà con người Việt từ khắp nơi trên nước Đức đã đến tham dự đêm Thơ Xuân...

Năm nay BTC Đêm thơ Nguyên Tiêu có sáng kiến mở cuộc thi thơ trên toàn nước Đức với chủ đề "Mùa Xuân và Quê hương". Được phát động từ tháng 12-2012 đến ngày 9-2-2013, BTC đã nhận được 80 bài thơ của 37 tác giả là người Việt sinh sống ở Đức và 10 bài thơ của 5 tác giả từ Việt Nam gửi sang. Thành phần dự thi là những cây bút nghiệp dư. Họ làm thơ để thể hiện cảm xúc của mình trước hiện thực cuộc sống, là tiếng lòng của những người viễn xứ, đượm tình nặng nghĩa với quê hương được cất lên hòa với niềm vui xuân mới. Tuy tâm cảnh mỗi người có những nét khác nhau… nhưng đều chung một tấm lòng hướng về Tổ quốc, quê hương. Mỗi vần thơ là những lời gửi gắm niềm thương nỗi nhớ của tác giả tới đại gia đình dân tộc Việt Nam, tới mỗi gia đình của người con xa xứ.

Bà con người Việt từ khắp nơi trên nước Đức đến tham dự đêm Thơ Xuân. Ảnh:Thế Sáng


Ban Giám khảo gồm 5 người cũng bị cuốn vào những thi phẩm ấy và ai cũng háo hức đợi ngày ra mắt những "đứa con tinh thần" của họ. Trong Hội thơ xuân là những gương mặt rạng rỡ của những người yêu thơ đến từ nhiều vùng, miền của nước Đức như Leipzig, Magdeburg, Dresden, Chemnitz, Erlangen… Chúng tôi xuất phát từ TP Chemnitz cách thủ đô Berlin hơn 300km. Mặc dù trời rét dưới 0 độ, tuyết rơi dày, gió mạnh, đường trơn, xe chúng tôi cứ chao qua đảo lại, lắm lúc đứng cả tim. Vậy mà, có nhiều người đã vượt trên 600km để đến với Đêm thơ Nguyên Tiêu. Đúng như ông Nguyễn Thế Tuyền, Hội trưởng Hội Văn học Nghệ thuật TP Chemnitz viết: "Đến đây chỉ mong được hưởng không khí Việt, tình cảm Việt bất chấp đường sá xa xôi, bất chấp bão tuyết cản đường. Dù chưa bao giờ gặp nhau, nhưng họ bắt tay nhau, làm quen nhau rất thân thiện thoải mái. Thế mới biết, người ta muốn gần nhau vì đồng cảm văn hóa, nhu cầu chia sẻ… chứ không vì một điều gì khác".

Dù nhiệt độ ngoài trời dưới 0 độ nhưng chúng tôi cảm thấy ấm áp lạ thường. Mọi người gặp nhau tay bắt mặt mừng, dành cho nhau những lời chúc đầu xuân tốt đẹp. Đúng 20h, chương trình bắt đầu. Ông Thế Sáng - Chủ nhiệm CLB Thơ Berlin lên khai mạc chương trình. Đêm thơ Nguyên Tiêu được tổ chức hằng năm, nhưng đây là lần đầu tiên cuộc thi thơ dành cho người Việt được phát động trên toàn nước Đức. Sau diễn văn khai mạc là những bài thơ của các tác giả tự trình bày tác phẩm của mình. Đan xen là các chương trình ca nhạc, ngâm thơ, các màn múa... Ông Sa Huỳnh, Phó Chủ nhiệm CLB - Trưởng ban Giám khảo lên tổng kết và trao giải thưởng cho những bài thơ được chọn.

Đêm thơ Nguyên Tiêu Berlin là một sân chơi bổ ích, tao nhã góp phần làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của người Việt ở Đức, trở thành nhịp cầu kết nối, gắn bó mọi người với nhau, là ngọn lửa hồng ấm áp giữ hồn dân tộc Việt Nam trên xứ tuyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp đêm thơ trên xứ tuyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.