Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học tiếng Việt để hiểu Việt Nam

Bài và ảnh: Đình Hiệp| 19/04/2013 08:04

(HNM) - Tiếp nối thành công của hai khóa học tiếng Việt được tổ chức hai năm qua, một lớp học tương tự vừa được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội (HAUFO) khai giảng dành riêng cho các đại sứ, phu nhân và cán bộ ĐSQ các nước tại Hà Nội.


Học để hiểu văn hóa Việt Nam

Nhận nhiệm kỳ tại Hà Nội được hơn một năm, mặc dù rất bận rộn nhưng Đại sứ Mozambique, Gamiliel Munguambe vẫn dành thời gian để đến với lớp học đặc biệt này. Đại sứ chia sẻ: "Đây là lần thứ hai tôi tham gia lớp học tiếng Việt do HAUFO tổ chức. Khóa trước tôi tham gia được vài buổi thì phải nghỉ do công việc quá bận. Giờ tôi mới chỉ nói được vài câu đơn giản như: Xin chào, cảm ơn… Tôi nghĩ rằng, sống và làm việc ở một đất nước mà mình hiểu được ngôn ngữ của họ sẽ rất thuận tiện cho công việc. Vì thế, tôi sẽ cố gắng học tiếng Việt để có thể giao lưu với người dân và qua đó hiểu thêm văn hóa Việt Nam". Đại sứ cho biết, trước khi nhận nhiệm vụ, đã tìm hiểu nhiều về lịch sử Việt Nam và thực sự khâm phục trước ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Lớp học tiếng Việt dành cho các đại sứ, cán bộ ngoại giao vừa khai giảng tại trụ sở HAUFO.



Lần đầu đến với lớp học nên bà Marianela De Leon, Phó Đại sứ Panama tại Việt Nam rất hào hứng. "Tôi ở Việt Nam 8 tháng rồi. Sống và làm việc tại Hà Nội, tôi không gặp bất cứ khó khăn nào ngoài ngôn ngữ. Không nói được tiếng Việt, tôi không thể giao tiếp với người dân, nhất là khi đi mua sắm, du lịch, ăn uống… Vì thế, tôi rất mong muốn được tham gia lớp học nhiều ý nghĩa này" - bà Marianela De Leon nói. Theo bà, học tiếng Việt không chỉ để biết thêm một ngôn ngữ mới mà còn là cơ hội để đến gần hơn với con người, lịch sử và văn hóa Việt Nam - nơi mà bà cũng như nhiều nhà ngoại giao quốc tế đang gắn bó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Bà Marianela De Leon bày tỏ hy vọng sau khi tham gia khóa học 3 tháng, bà có thể giao tiếp với mọi người, không chỉ dừng lại ở việc đếm từ 1 đến 10 như hiện nay. "Tôi sẽ tích cực tham gia lớp học cũng như giao tiếp với các đồng nghiệp người Việt Nam ở Đại sứ quán để tăng cường vốn tiếng Việt của mình" - bà Marianela De Leon nhấn mạnh.

Cơ hội quảng bá hình ảnh Thủ đô

Chia sẻ về ý tưởng thành lập lớp học, bà Vũ Thị Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HAUFO, Trưởng ban tổ chức lớp học cho biết: "Hiểu được mong muốn tìm hiểu về Việt Nam của bạn bè quốc tế, đặc biệt là tiếng Việt, chúng tôi quyết định tổ chức khóa học lần thứ ba cho các nhà ngoại giao. Hai khóa học trước đã thành công tốt đẹp, nhiều nhà ngoại giao tham gia đã sử dụng được tiếng Việt giao tiếp cơ bản. Việc tổ chức lớp học tiếng Việt không chỉ có ý nghĩa đơn thuần là giới thiệu một ngôn ngữ mới với những nhà ngoại giao, phục vụ cho công việc của họ trong nhiệm kỳ tại Việt Nam mà còn là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người và văn hóa của người Việt, của Thủ đô Hà Nội".

Đều đặn hai buổi một tuần, khóa học sẽ kéo dài trong vòng ba tháng tại trụ sở HAUFO. Thành viên của lớp học lần này là những cán bộ ngoại giao của các đại sứ quán tại Hà Nội như Brazil, Argentina, Indonesia, Panama, Philippines, Trung Quốc, Venezuela… Cô Minh Châu, cựu cán bộ ĐSQ Mỹ tại Việt Nam, một người có nhiều năm kinh nghiệp dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, rất tâm huyết với lớp học. Cô Minh Châu cho biết, khó nhất với người nước ngoài khi học tiếng Việt là cách phát âm, đặc biệt là những âm có dấu. Vì thế, cô luôn vận dụng một cách sáng tạo để bài giảng đạt hiệu quả nhất. Ngoài việc học trên lớp, các học viên còn được tham gia các buổi giao lưu văn hóa, tham quan thực tế để thực hành tiếng và trao đổi kinh nghiệm. "Hy vọng thông qua việc dạy tiếng Việt cho các bạn nước ngoài, tôi sẽ đóng góp được phần nào vào các hoạt động đối ngoại nhân dân của HAUFO, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội ra thế giới" - cô Châu chia sẻ.

Với sự tâm huyết của ban tổ chức và sự hào hứng, ủng hộ của các học viên đặc biệt, lớp học tiếng Việt đã trở thành sáng kiến nhiều ý nghĩa thể hiện trách nhiệm và nỗ lực thúc đẩy tình hữu nghị với bạn bè quốc tế của những người làm công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học tiếng Việt để hiểu Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.