Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã có phương án bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam tại Ai Cập

Thanh Hải| 22/08/2013 05:44

(HNM) - Ngày 21-8, PV Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Đào Thành Chung, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ai Cập về tình hình người Việt tại quốc gia Bắc Phi này.

Đại sứ Đào Thành Chung cho biết, đến thời điểm này, toàn bộ người Việt Nam tại Ai Cập, theo danh sách đã tập hợp được là 81 người (trong đó 24 người là cán bộ nhân viên ở Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở Cairo, 14 sinh viên, 19 lao động và 24 người Việt Nam lập gia đình với người Ai Cập) vẫn an toàn và đang ở những khu vực được bảo đảm an ninh tốt.

Mọi hoạt động của cộng đồng người Việt vẫn diễn ra bình thường, chỉ có một chút xáo trộn do ảnh hưởng của lệnh giới nghiêm ở thủ đô Cairo. Sau sự kiện các lực lượng an ninh trấn áp người biểu tình dẫn tới bạo lực đẫm máu ngày 14-8, Đại sứ quán đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao; đồng thời chủ động xây dựng các phương án cụ thể nhằm bảo vệ an toàn cho cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán cùng toàn thể người Việt Nam tại Ai Cập, đặc biệt là các phương án sơ tán trong trường hợp tình hình diễn biến theo chiều hướng xấu. Song song với đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Cairo đã thiết lập được kênh liên lạc với Đại sứ quán các nước ASEAN ở Ai Cập và các cơ quan ngoại giao ASEAN tại đó nhằm chủ động trong công tác hỗ trợ trong tình huống khẩn cấp. Đại sứ Đào Thành Chung cũng cho biết, so với các nước ASEAN khác như Philippines, Thái Lan, Malaysia, Indonesia... thì cộng đồng người Việt tại Ai Cập không nhiều và có thể chủ động trong trường hợp cần thiết.

Hiện tại, cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Cairo vẫn thường xuyên liên hệ với bà con, cộng đồng người Việt để nắm bắt các thông tin, tình hình của bà con. Đại sứ quán cũng khuyến cáo tất cả mọi người tránh ra đường trong trường hợp không cần thiết; đối với những lưu học sinh đã hoàn thành khóa học, Đại sứ quán khuyến cáo nên sớm trở về nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có phương án bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam tại Ai Cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.