Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cộng đồng người Việt tại Na Uy: Hướng về quê hương

Kim Phượng| 22/12/2013 06:49

(HNM) - Đất nước Bắc Âu xa xôi lạnh giá Na Uy chỉ có gần 5 triệu dân, nhưng đã có hơn 20.000 người gốc Việt. Cộng đồng người Việt ở đây được đánh giá cao bởi tính cần cù, chăm chỉ, học giỏi và đa số đều có cửa hàng kinh doanh.


Do người Châu Á tới định cư tại Na Uy ngày càng nhiều nên những năm gần đây người bản xứ đã bắt đầu làm quen với ẩm thực phương Đông, nhất là ẩm thực Việt Nam. Các quán cơm Việt bắt đầu có mặt ở những thành phố lớn ở Na Uy như Oslo, Bergen, Kristiansand, Arendal, Trondheim...


Việc mở lại Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy trong năm 2009 đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Na Uy được bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp. Đại sứ quán đã làm tốt việc tăng cường tình đoàn kết cộng đồng, giúp đỡ bà con hội nhập ngày càng sâu rộng vào xã hội sở tại và làm cầu nối giữa bà con với đất nước quê hương.

Bà con người Việt ở Na Uy hàng năm đều có các hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào khó khăn trong nước. Tháng 5-2011, cộng đồng người Việt đã thành lập Hội Người Việt quê hương nhằm đoàn kết những người yêu quê hương đất nước hướng về Tổ quốc. Cuối tháng 10 vừa qua tại Oslo, Na Uy, Hội Người Việt quê hương đã tổ chức Đêm từ thiện đầy nghĩa tình để ủng hộ trẻ em nghèo và khuyết tật tại Việt Nam. Đây là hoạt động thường niên của Hội kể từ khi được thành lập, với nhiều hoạt động cộng đồng có ý nghĩa. Đêm từ thiện năm 2011, Hội đã quyên góp được số tiền 10.000 USD ủng hộ cho trẻ em nghèo, khuyết tật tại hai tỉnh Điện Biên và Bắc Giang. Đêm từ thiện năm 2012, Hội đã quyên góp được số tiền 10.000 USD và ủng hộ cho trẻ em nghèo, khuyết tật ở hai tỉnh Kiên Giang và Long An.

Phát biểu tại Đêm Từ thiện năm 2013, ông Phạm Thanh Phả, Chủ tịch Hội Người Việt quê hương ở Na Uy nói, Hội đã và sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động cộng đồng, trong đó có quyên góp giúp đỡ đồng bào khó khăn, trẻ em nghèo, khuyết tật tại Việt Nam, như đạo lý của dân tộc ta thường nhắc nhở: "Thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách".

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Lê Thị Tuyết Mai thay mặt Đại sứ quán bày tỏ sự trân trọng và chân thành cảm ơn bà con người Việt ở Na Uy có tấm lòng nghĩa tình, đồng thời bày tỏ mong muốn bà con người Việt ở Na Uy tiếp tục có nhiều hoạt động cộng đồng theo truyền thống dân tộc, hướng về quê hương, đồng bào trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng người Việt tại Na Uy: Hướng về quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.