Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cội nguồn mãi trong tim

Kim Phượng| 20/04/2014 06:25

(HNM) - Trở về từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đoàn kiều bào tiêu biểu vừa kết thúc hành trình về nguồn dự Giỗ Tổ Hùng Vương và đến thăm một số tỉnh, thành phố.


Đoàn kiều bào về thăm quê Bác, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An).


Mỗi vùng đất đều mang nhiều cảm xúc

Đền Hùng và câu chuyện về các vua Hùng, đền thờ Mẫu, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp... mỗi địa danh trên quê hương đều thiêng liêng đối với người dân đất Việt. Được trở về Tổ quốc và tham gia các hoạt động có ý nghĩa là niềm mong mỏi của những người Việt sống xa quê hương. Cũng chính vì vậy, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm luôn là dịp Việt kiều chờ đón. Đối với nhiều kiều bào trong đoàn, đây là lần đầu tiên được về thăm Đền Hùng. Một số người khác đã từng đến Đền Hùng nhưng chưa bao giờ được chứng kiến một không khí trang nghiêm, linh thiêng như thế này. Ai cũng xúc động và tự hào về truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc.

Ông Huỳnh Công Mỹ - Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, đã bày tỏ: Về quê Bác ở Nam Đàn (Nghệ An), đến thăm Khu di tích Kim Liên, kiều bào càng hiểu hơn về vùng đất sinh ra Bác, hiểu thêm về Bác, để càng tự hào hơn về đất nước, về cội nguồn dân tộc Việt Nam. Tự tay thắp hương, dâng hoa lên bàn thờ, thăm mái nhà tranh thôn quê gắn với cuộc sống nơi quê nhà của Bác Hồ, bà con kiều bào đều chung một niềm xúc động.

Trong chuyến đi lần này, bên cạnh các di tích lịch sử, ông cùng bà con kiều bào còn được tham quan thắng cảnh Phong Nha - Kẻ Bàng nổi tiếng của Việt Nam, ngắm dãy núi Trường Sơn hùng vĩ… Anh Lê Xuân Dũng - Phó Chủ tịch cộng đồng người

Việt Nam tại Angola cho biết: "Tham gia chương trình, tôi cùng các kiều bào biết thêm được nhiều di tích lịch sử, văn hóa của đất nước, hiểu thêm về Đền Hùng, thăm viếng nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Tôi cũng rất xúc động vì trong chuyến về nước lần này, tôi cùng bà con kiều bào lại được vào thăm Lăng Bác. Trong tâm trí tôi, Bác Hồ là người cha già của dân tộc. Người ra đi để lại tấm gương lớn cho muôn đời sau". Thay mặt kiều bào tại Angola, anh Dũng trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện để anh cùng bà con kiều bào được trở về và tham gia một chương trình đầy ý nghĩa để hiểu rõ hơn về cội nguồn dân tộc.

Nghĩa cử cao đẹp

Trong khuôn khổ hành trình về dự Giỗ Tổ Hùng Vương trên quê hương, đoàn kiều bào tiêu biểu đã tham dự cuộc gặp gỡ và giao lưu với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đến thăm Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đức Ninh. Các kiều bào đã bày tỏ tình cảm của mình đối với mảnh đất miền Trung còn nhiều khó khăn nhưng giàu truyền thống lịch sử. Tại đây, ông Âu Văn Yên - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Ba Lan đã thay mặt Hội gửi tặng 5 triệu đồng cho các nạn nhân chất độc da cam tỉnh Quảng Bình.

Sau buổi làm việc, đoàn kiều bào đã đến thăm và tặng 40 triệu đồng cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đức Ninh. Trao những chiếc bánh, gói kẹo cho các em nhỏ được nuôi dưỡng tại trung tâm, ông Phạm Minh Tiềm - kiều bào ở Australia xúc động nói: "Không ngờ ngày hôm nay tôi có cơ hội được trở về thăm nơi ngày xưa đã từng tham gia chiến đấu và chúng tôi cũng rất cảm phục tỉnh Quảng Bình đã có một trung tâm chăm sóc, nuôi dạy trẻ khuyết tật... như một hành động tri ân những người đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc".

Chuyến đi là hoạt động thường niên cùng với các hoạt động khác do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức , đều có chung một mục tiêu là tăng cường mối gắn kết giữa kiều bào với nhau, giữa kiều bào với quê hương, nguồn cội. Qua những tình cảm của bà con kiều bào đối với quê hương, có thể thấy dù đi khắp bốn phương nhưng cội nguồn dân tộc, cội nguồn đất nước mãi mãi trong tim kiều bào, không gì lay chuyển được. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cội nguồn mãi trong tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.