Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tự hào của người phụ nữ gốc Việt

Kim Phượng| 27/07/2014 06:11

(HNM) - Bà Hải Bluhm - Chủ tịch Hội Sông Hồng (Potsdam), thành viên Ban chấp hành Liên hiệp Người Việt toàn Liên bang (LB) Đức, đã vinh dự được Tổng thống CHLB Đức Joachim Gauck trao tặng Huân chương Công trạng (Verdienstorden)...

Bà Hải Bluhm tại lễ trao Huân chương.


Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống J.Gauck cảm ơn những người được trao giải (25 người) vì đã góp phần làm cho nước Đức trở thành quê hương tốt đẹp của những người nhập cư. Ông nhấn mạnh, đây là những người đã tích cực hoạt động ở những nơi có nhiều vấn đề khó khăn cần khắc phục như phụ nữ bị phân biệt đối xử, nạn bạo lực ngự trị đường phố… Theo Tổng thống CHLB Đức, những người nhập cư với nguồn gốc văn hóa riêng của mình đã làm phong phú cho đời sống văn hóa, xã hội Đức.

Bà Hải Bluhm là thông dịch viên đã làm việc và học tập từ năm 1975 tại Đông Đức. Người phụ nữ gốc Việt này đã từng tham gia các dự án hội nhập khác nhau, tạo cơ hội cho người di cư bước tới môi trường đào tạo và thị trường lao động tốt. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, bà Hải Bluhm đã quan tâm và giúp đỡ cộng đồng người Việt tại Chemnitz hội nhập trong môi trường mới và quảng bá văn hóa Việt tới bạn bè Đức, trước khi bà thành lập dự án hội nhập tại Potsdam từ năm 2002. Năm 2004, bà Hải Bluhm đã tham gia vào việc sáng lập Hội Sông Hồng. Hội Sông Hồng đã giúp đỡ những người Việt cũng như gia đình họ mỗi khi gặp khó khăn ở Postdam và toàn bang Brandenburg. Trọng tâm công việc của hội là các hoạt động liên quan đến hội nhập nghề nghiệp và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Ngoài ra, các thành viên hội còn gây quỹ góp phần khắc phục hậu quả lâu dài của chiến tranh Việt Nam. Bà Hải Bluhm cũng là đồng sáng lập, là hội đồng thành viên của mạng lưới xã hội "Hội đồng nhập cư và hội nhập bang Brandenburg (MIR)" và tham gia như một thành viên danh dự của Ủy ban Tư vấn cho người nước ngoài tại Potsdam.

Bộ trưởng Đức Dietmar Woidke cho biết: "Tôi rất vui mừng khi bà Hải Bluhm được nhận bằng khen và huy chương của Tổng thống Joachim Gauck. Việc làm của người phụ nữ dũng cảm và nhiệt huyết này rất quan trọng cho xã hội chúng ta và xứng đáng được đánh giá cao". Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Xã hội Günter Baaske thì đánh giá: "Bà Hải Bluhm đã làm việc từ nhiều thập kỷ cho sự hội nhập của những người Việt Nam nhập cư; đồng thời tham gia không mệt mỏi cho nạn nhân của chiến tranh Việt Nam". Trước tin bà Hải Bluhm được trao tặng Huân chương Công trạng, Liên hiệp Người Việt toàn LB Đức đã gửi đến bà Hải Bluhm lời chúc mừng nhiệt liệt và chân thành. Đây là một tin vui rất đáng tự hào đối với liên hiệp nói riêng và toàn thể cộng đồng người Việt tại CHLB Đức nói chung. Với sự vinh danh này, những đóng góp của bà Hải Bluhm với cộng đồng người Việt tại CHLB Đức ngày càng được tăng cường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tự hào của người phụ nữ gốc Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.