Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối quê hương

Kim Phượng| 17/08/2014 06:32

(HNM) - Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, Hội Người Việt Nam tại Ba Lan và Báo Quê Việt tại quốc gia Đông Âu này đã có buổi gặp gỡ thân mật các cá nhân đã và đang sống, làm việc.

Năm 1999, Hội Người Việt Nam tại Ba Lan đoàn kết và hữu nghị được thành lập, nay gọi là Hội Người Việt Nam tại Ba Lan (NVNTBL). Việc thành lập Hội có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối cộng đồng khoảng 40.000 người Việt đang làm ăn, sinh sống ở đây. Hội luôn là tổ chức kết nối các tổ chức cộng đồng, hoạt động với mục đích xây dựng khối đoàn kết cộng đồng, hội nhập, phát triển và không ngừng hướng về quê hương. Để đáp ứng được những tôn chỉ, mục đích cũng như phương hướng hoạt động của Hội cho từng thời kỳ, cũng trong thời gian đó, Báo Quê Việt tại Ba Lan đã kịp thời ra đời và trở thành tiếng nói chính thức của Hội NVNTBL; cung cấp cho cộng đồng mình những thông tin sự kiện trong nước kịp thời, những nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt, cũng như giúp cho kiều bào ta ở Ba Lan có một kênh thông tin để theo dõi dễ dàng hơn, chuyên nghiệp hơn… Với phương châm: "Sự thật - Đại chúng - Trong sáng", có thể nói, Báo Quê Việt là một món ăn tinh thần không thể thiếu của cộng đồng người Việt Nam ở Ba Lan. Trong chặng đường 15 năm, Quê Việt luôn là nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm của bao người con Việt xa quê, đang bươn chải, vật lộn với cuộc sống mưu sinh nơi xứ người. Ngoài những tin tức thời sự trong nước, Ba Lan và thế giới, với đội ngũ cộng tác viên không chuyên nhưng có trình độ và nhiệt tình, Quê Việt đã giúp cộng đồng người Việt sống ở Ba Lan luôn hướng về cội nguồn văn hóa dân tộc và trở thành cầu nối cho hai nền văn hóa Ba Lan - Việt Nam. Ngoài ra, Báo Quê Việt còn tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng như đối nội, đối ngoại và hỗ trợ hiệu quả cho việc thành lập các tổ chức xã hội của cộng đồng như: Trung tâm văn hóa Văn Lang, trường tiếng Việt, CLB Khoa học Lê Quý Đôn, các CLB thể thao và văn hóa... Quê Việt từng được chọn là một trong các địa chỉ của dự án "hỗ trợ sự hòa nhập của di dân Việt Nam", do Liên minh Châu Âu trợ cấp. Ban Biên tập báo cũng vinh dự đón nhận phần thưởng quý báu từ Nhà nước - Bằng khen do Bộ Ngoại giao tặng.

Trong suốt 15 năm qua, Hội NVNTBL cũng như Báo Quê Việt đã có những chuyển biến tích cực với hình thức hoạt động phong phú và thiết thực, thu hút được sự tham gia của đông đảo bà con. Các hoạt động tập trung vào việc tăng cường sự thống nhất tổ chức, từng bước nâng cao vị thế, vai trò, ảnh hưởng trong cộng đồng và xã hội sở tại, hỗ trợ nhau ổn định cuộc sống và hướng về quê hương, đất nước. Trong buổi giao lưu, ông Lê Xuân Lâm - Tổng Biên tập Báo Quê Việt khẳng định: "Vượt qua nhiều khó khăn thuở ban đầu mới thành lập, Báo Quê Việt có chỗ đứng vững chắc trong lòng bà con đang làm ăn, sinh sống tại Ba Lan và có sự ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức. Báo đã và đang thực hiện tốt các hoạt động ý nghĩa trong việc giữ gìn tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giúp đỡ cộng đồng người Việt tại Ba Lan cập nhật những tin tức nhanh chóng nhất về tình hình đất nước cũng như tin tức về đời sống, hoạt động của bà con".

Với nhiệt huyết, tinh thần tương thân tương ái và tấm lòng với quê hương, Hội NVNTBL và Báo Quê Việt đã có được lòng tin yêu của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, đồng thời sẽ luôn là cầu nối tăng cường quan hệ hợp tác, tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Ba Lan, góp phần tạo nên sự ổn định cho cộng đồng người Việt sinh sống tại Ba Lan và có nhiều hoạt động hướng về quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.