Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp lực để cùng phát triển

Nguyễn Sỹ Thanh| 31/08/2014 06:38

(HNM) - Trong hai ngày 23 và 24-8, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ 8 với chủ đề

Đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức ở thủ đô một nước Tây Âu với sự có mặt của hơn 300 doanh nghiệp Việt kiều đến từ các nước: Nga, Đức, Pháp, Anh, Séc, Ukraine, Bulgaria, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ... Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trên đà hồi phục mong manh, hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu vẫn đang là thách thức đối với nhiều quốc gia, sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều được tổ chức đã khẳng định nỗ lực chia sẻ gắn kết của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ và rõ rệt.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ 8 là cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm.


Diễn đàn không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và nắm bắt các cơ hội hợp tác, phát triển sản xuất, kinh doanh tại các nước mà còn là cơ hội để tìm kiếm đầu tư vào các ngành nghề tiềm năng ở Italia. Ngoài ra, diễn đàn cũng nhằm thiết lập và phát triển quan hệ giữa Hội Doanh nghiệp Việt Nam với các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tại các nước, quảng bá và thúc đẩy phát triển nền kinh tế Việt Nam. Nhiều tham luận của các đại biểu đến từ khu vực Đông Âu và Tây Âu đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm cũng như gợi mở hướng đi mới giúp cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt cơ hội hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh tại các nước Châu Âu. Rất nhiều ý kiến đã đề cập đến những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải như tác động của sự căng thẳng trong quan hệ Nga - Ukraine, sự phối hợp chưa nhịp nhàng và chưa có định hướng phát triển chung đối với cả cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc chậm thay đổi tư duy trong cách làm ăn cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp Việt kiều. Theo ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt Nam tại Pháp, để thành công, doanh nghiệp người Việt cần phải thiết thực trong hợp tác với những dự án cụ thể ở nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp tiềm năng ở Tây Âu nếu gặp khó khăn về tài chính có thể hợp lực với doanh nghiệp ở Đông Âu để mở rộng thị trường và khách hàng.

Tại diễn đàn, đoàn doanh nghiệp Việt kiều đến từ Ukraine nhận được nhiều chia sẻ nhất. Bà Trương Minh Hương - một doanh nghiệp xuất nhập khẩu thành đạt ở Đức cho biết, những khó khăn, mất mát về điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp tại Ukraine hiện nay cũng chính là những khó khăn, mất mát mà các doanh nghiệp Việt kiều ở Đức phải đối mặt hơn hai mươi năm trước. Bà Trương Minh Hương khẳng định sẵn sàng hợp tác, phối hợp đầu tư để cùng các doanh nghiệp Việt kiều Ukraine vượt lên khó khăn trước mắt và phát triển.

Các đại biểu cũng thảo luận những cơ hội và thách thức khi Việt Nam và các nước Liên minh Châu Âu (EU) ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Một số ý kiến cho rằng, với lợi thế cạnh tranh về giá thành và chất lượng, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Châu Âu. Tuy nhiên, để phát triển ổn định, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về sản xuất, phân phối và tiếp thị để các sản phẩm chiếm lĩnh thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hợp lực để cùng phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.