Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình yêu với biển đảo quê hương

Phương Quỳnh| 28/09/2014 07:09

(HNM) - Hòa chung nhịp đập của hàng triệu đồng bào ở xa Tổ quốc luôn hướng về biển đảo quê hương, thời gian qua, cộng đồng kiều bào Việt ở Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm ủng hộ xây dựng, khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa, quyên góp giúp đỡ ngư dân bám biển, hỗ trợ máy lọc nước cho các đảo…


Sinh năm 1970 trong một gia đình cán bộ nhà nước tại Hà Nội, ngay từ nhỏ anh Cường luôn được bố mẹ giáo dục về lòng nhân ái, hướng thiện. Thời gian mới sang Đức vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, anh đã phải lăn lộn, làm nhiều nghề mưu sinh. Sau khi quen với cuộc sống nơi đất khách quê người, anh Cường đã mày mò chuyển sang tự kinh doanh. Năm 1996, anh đã mở một siêu thị mini ở Berlin. Mô hình kinh doanh nhỏ phù hợp với các hộ gia đình này đã mang lại cho anh khá nhiều thành công. Và cũng như bao người Việt yêu nước khác, khi thành đạt thường muốn đóng góp xây dựng quê hương. Năm 2006, anh Cường trở về Việt Nam và đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Anh Nguyễn Văn Cường, kiều bào sống tại Berlin (Đức).



Thời gian Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển Việt Nam, bên cạnh tích cực tham gia các phong trào gây quỹ ủng hộ Trường Sa, Hoàng Sa, anh Cường còn đau đáu suy nghĩ cố gắng làm gì đó thiết thực hơn nữa cho quê hương đất nước. Anh tâm sự: "Nhờ một số gợi ý của các anh chị em đang sinh sống và làm việc bên này, tôi đã quyết định để 5 căn hộ của mình cho con, em các cán bộ, chiến sĩ đang công tác ngoài quần đảo Trường Sa về Hà Nội học tập ở". 5 căn hộ này nằm trong khu chung cư mini của gia đình anh xây cách đây vài năm tại Tổ 18 Linh Đàm. Đây là những căn hộ khép kín, rất tiện lợi cho các em học sinh, sinh viên. Ngay lập tức, anh Cường triển khai kế hoạch cho kịp mùa khai giảng. Với sự hỗ trợ của các thành viên trong ban vận động của cộng đồng người Việt tại Đức, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam, anh đã có danh sách con em cán bộ, chiến sĩ Trường Sa có hoàn cảnh khó khăn đang học tập ở Hà Nội. Hiện tại, một số em đã được nhận nhà ở. Dự kiến, trong tháng 10 anh Cường sẽ tiếp tục đón khoảng 20 em nữa.

Ngoài việc để các em ở miễn phí, anh Cường còn cho mỗi em mượn 1 chiếc xe đạp và tặng các em 20 tập vở. Chưa hết, anh Cường đã liên hệ, mời bạn bè là trí thức trong nước đến trao đổi với các em về những phương pháp học tập mới và giúp các em đưa ra định hướng phù hợp cho cuộc sống. Em Hoàng Đoàn Anh, nhà ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa là một trong số những học sinh đầu tiên đến ở theo dự án hỗ trợ của anh Cường cho biết: "Em rất vui khi nhận được sự giúp đỡ của anh Cường, việc không phải thuê trọ ở bên ngoài sẽ đỡ rất nhiều chi phí sinh hoạt trong thời gian học nghề điện gia dụng. Em sẽ cố gắng học thật tốt để đáp lại tấm lòng nhân hậu của anh".

Còn với anh Cường, dù đây chỉ là một dự án nhỏ, nhưng anh rất vui vì làm được một công việc có ý nghĩa để thể hiện một cách thiết thực tình cảm của mình với đồng bào, với Tổ quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu với biển đảo quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.