Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không quên “lá lành đùm lá rách”

Nguyễn Sỹ Thành Vinh| 28/09/2014 07:11

(HNM) - Những ngày đầu thu năm nay ở Ukraine vẫn nóng nực không chỉ bởi cái nắng cuối mùa hạ kéo dài mà còn vì tiếng đại bác, hỏa tiễn chưa dứt ở miền Đông.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine và Moldova (thứ 3 từ trái sang) thảo luận với các thành viên Hội Chữ thập đỏ về hành trình chuyến đi chuyển hàng cứu trợ.



"Hội người Việt đã phát động phong trào quyên góp trong cộng đồng ở Kiev và bà con đã hưởng ứng rất nhiệt tình để ủng hộ cho đồng bào tị nạn ở Donbass. Thời điểm hiện nay, bà con Việt Nam ở đây kinh doanh tương đối khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn sẵn lòng đóng góp để giúp những người sơ tán còn khó khăn hơn", chị Hồng nói.

Trên tinh thần "Lá lành đùm lá rách", ngày 19-9, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine và Moldova Nguyễn Minh Trí cùng đại diện cộng đồng người Việt ở Kiev đã tới trụ sở Hội Chữ thập đỏ Ukraine để trao hàng hóa cứu trợ do cộng đồng người Việt Nam tại Kiev quyên góp nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân Ukraine, trong đó có hơn chục gia đình người gốc Việt tị nạn từ vùng chiến sự. Số hàng này đã được chuyển thẳng đến Mariupol, thành phố do quân đội Ukraine kiểm soát thuộc tỉnh Donesk, vùng Donbass, ngay sát vùng chiến sự. Số tiền do cộng đồng đóng góp cũng được chuyển vào tài khoản của Hội Chữ thập đỏ Ukraine. Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã thay mặt cộng đồng bày tỏ tình cảm và sự chia sẻ với người dân sở tại đang gặp khó khăn tại Donbass đồng thời mong muốn thông qua Hội chuyển trực tiếp tới người dân những món quà do cộng đồng người Việt Nam tại Kiev quyên góp được.

Bác sĩ Ivan Usuchenko - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Ukraine vô cùng cảm kích trước tấm lòng của cộng đồng người Việt ở Kiev dành cho người dân Ukraine vùng chiến sự trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Nhắc lại câu thành ngữ "Trong hoạn nạn mới hiểu bạn tốt", bác sĩ Ivan Usuchenko nói: "Tôi chân thành cảm ơn cộng đồng người Việt Nam tại Kiev đã trao số hàng viện trợ nhân đạo này cho Hội Chữ thập đỏ Ukraine. Số hàng này sẽ được chuyển cho người dân tại vùng chiến sự, họ đang rất cần sự giúp đỡ này. Đây là những mặt hàng thiết yếu cho người dân trong thời điểm hiện nay. Tôi rất lấy làm cảm kích trước những người bạn Việt Nam đã giúp đỡ chúng tôi thời điểm khó khăn này".

Không chỉ ở Kiev, những ngày này hình ảnh nhiều nhóm người gốc Việt bê chiếc hộp có in dòng chữ bằng hai thứ tiếng Ukraine - Việt "Quyên góp cho những người tị nạn miền Đông" với lá cờ nhỏ Ukraine, biểu tượng của lòng yêu nước và sự thống nhất, len lỏi khắp các nơi có người Việt buôn bán ở Kiev, Odessa, Kharkov… để kêu gọi quyên góp đã gây được thiện cảm với các đồng nghiệp và người dân địa phương. Bên cạnh ủng hộ tiền, bà con và các công ty của người Việt quyên góp đủ thứ thiết yếu từ lương thực, quần áo ấm, giày dép đến tã lót trẻ em… cho người tị nạn Donbass, trong đó có hơn chục gia đình người Việt.

Tại Kharkov, Odessa, nơi có đông người Việt sinh sống liên tục có những hoạt động đầy tính nhân văn này. Bà Oksana Rakamin - y tá trưởng Hội Chữ thập đỏ thành phố Odessa cho biết số quà do cộng đồng Việt ở địa phương trao tặng hồi đầu tháng 9 là lớn nhất do một tổ chức đóng góp. "Chúng tôi đồng cảm với những người dân tị nạn vùng Donbass. Nhiều người trong số chúng tôi được sinh ra trong chiến tranh ở Việt Nam và chúng tôi quá hiểu thế nào là chiến tranh, những thử thách và mất mát mà thường dân phải gánh chịu", đại diện Hội đồng hương người Việt ở Odessa, bác sĩ phẫu thuật Bệnh viện Lao tỉnh Odessa Nguyễn Văn Khanh nói với báo chí địa phương. Theo bác sĩ Khanh, 20 gia đình Việt Nam tị nạn từ vùng Donesk hiện đang tá túc tại Odessa và được bà con đồng hương trợ giúp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không quên “lá lành đùm lá rách”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.