Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ cám ơn nữ y tá gốc Việt Nina Pham

Theo Nhật Quỳnh/VOV-Washington| 25/10/2014 09:09

Sau 13 ngày chống chọi với virus Ebola, nữ y tá người Mỹ gốc Việt Nina Pham đã chiến thắng căn bệnh chết người và xuất viện.


Nina Pham, bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên trên đất Mỹ, bước ra khỏi một cơ sở điều trị đặc biệt tại bang Maryland sau khi Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, Anthony Fauci tuyên bố cô không còn mang loại virus chết người trong cơ thể. Nina Pham nhiễm Ebola trong quá trình điều trị cho một bệnh nhân Ebola người Liberia, người sau đó đã tử vong.


Tổng thống Mỹ Obama và Nina Pham tại Nhà Trắng (Ảnh: Getty)


Trong cuộc họp báo tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ, Nina Pham bày tỏ:“Tôi cảm thấy may mắn khi được đứng đây ngày hôm nay...Tôi đang bình phục trong khi rất nhiều người đã không được may mắn như vậy. Quá trình lây nhiễm và điều trị Ebola là khoảng thời gian đầy căng thẳng và thách thức đối với tôi cũng như gia đình tôi”.

Cùng ngày, Nina Phạm đã được Tổng thống Barack Obama tiếp tại Nhà Trắng. Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Obama muốn gặp nữ y tá 26 tuổi trước hết là để cảm ơn sự tham gia cũng như đóng góp của cô trong cuộc chiến chống Ebola. Ông Earnest cũng khẳng định cơ hội điều trị thành công Ebola tại Mỹ là rất cao, đặc biệt là đối với những ca được phát hiện sớm.

Trong khi đó, tình hình sức khỏe của Amber Vinson, nữ y tá thứ hai nhiễm Ebola trong lúc điều trị cho bệnh nhân Liberia trên, cũng đang tiến triển tích cực. Bệnh viện trường Đại học Emory tại bang Georgia, nơi điều trị cho Vinson cho biết các xét nghiệm đã không phát hiện virus Ebola trong máu của bệnh nhân này.

Trong một tin liên quan, tình trạng của bác sỹ Craig Spencer, ca nhiễm Ebola mới nhất được chẩn đoán tại Mỹ, đã bắt đầu ổn định. Bác sỹ Spencer nhiễm bệnh sau khi tham gia chữa trị cho các bệnh nhân tại tây Phi và hiện đang được điều trị tại một bệnh viện tại New York./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ cám ơn nữ y tá gốc Việt Nina Pham

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.