Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt kiều tâm huyết với nông dân và cây thanh long

Phương Quỳnh| 26/10/2014 06:23

(HNM) - Không chỉ được đánh giá là có nhiều đóng góp thiết thực cho quê hương, Việt kiều Nguyễn Hoài Bắc còn được nhìn nhận như một doanh nhân đa tài.



Kể từ khi từ Canada trở về nước năm 1992 tới nay, ông đã tích cực đầu tư vào nhiều lĩnh vực và hiện là Chủ tịch HĐQT và cổ đông chính của 4 doanh nghiệp lớn. Mới đây, ông lại được biết tới trong vai trò của người đưa công nghệ mới đến các vườn cây thanh long, giúp bà con nông dân gia tăng hiệu quả trồng trọt loại quả có sản lượng xuất khẩu hàng đầu Việt Nam này.

Ông Nguyễn Hoài Bắc (thứ 2 từ trái qua) đang hướng dẫn cách sử dụng đèn LED cho cây thanh long.


Là một nước nhiệt đới, đặc biệt là ở khu vực miền Tây Nam bộ, vùng đất trù phú với những vườn cây ăn trái quanh năm, Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu trái cây mà không phải nước nào cũng có được, nhất là quả thanh long. Từ năm 2008, thanh long bắt đầu được đưa sang thị trường Mỹ và sản lượng xuất khẩu không ngừng tăng, từ 100 tấn nay đã đạt 1.000 tấn trong 6 tháng đầu năm 2014. Để gia tăng sản lượng, người nông dân đã nghĩ cách làm cho cây thanh long ra quả trái vụ bằng việc thắp thêm đèn về đêm để cây thanh long có ánh sáng quang hợp. Tuy nhiên, để làm được điều này, người nông dân phải bỏ ra rất nhiều công sức và chi phí để chăm sóc vườn cây của họ, nhất là khi độ bền của bóng đèn sợi đốt không cao và lượng điện năng tiêu thụ lớn.

Giờ đây, khó khăn này đã được giải quyết nhờ những nghiên cứu mới nhất về bóng đèn LED áp dụng cho cây thanh long do Công ty cổ phần IQLinks phối hợp với Công ty Sun Wave (Hàn Quốc) triển khai. Chia sẻ về dự án này, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc IQLinks Nguyễn Hoài Bắc cho biết: "Ý tưởng về chiếc đèn LED sử dụng cho cây thanh long xuất phát từ nỗi trăn trở của bà con nông dân về vấn đề tiết kiệm điện. Các công ty của Việt Nam chưa đủ khả năng để phát minh sáng chế phục vụ cho nông nghiệp công nghệ cao thì bên phía đối tác của tôi là Hàn Quốc lại phát minh ra năng lượng ứng dụng trên công nghệ đèn LED và được giải Nobel về tiết kiệm điện. Ngoài ra Hàn Quốc cũng là nước phát triển về nông nghiệp. Vì vậy chúng tôi đã hợp tác nghiên cứu ứng dụng bóng đèn LED phục vụ cho cây thanh long, giúp bà con nông dân".

Nói về chiếc đèn LED chuyên dụng cho cây thanh long, ngoài việc cung cấp năng lượng tương tự ánh sáng mặt trời, ưu điểm đáng kể nhất của loại đèn này là siêu tiết kiệm điện. Điện năng tiêu thụ của mỗi đèn chỉ có 2,3W/h so với bóng đèn sợi đốt (60W/h) và 25W/h của bóng đèn compact. Ngoài ra, đèn LED có thể chịu được mưa nắng và có độ bền cao. Quan trọng nữa là ánh sáng của đèn LED bảo đảm cho cây phát triển tốt hơn, độ ngọt của quả thanh long cũng tăng lên.

Hiện tại, việc áp dụng ánh sáng đèn LED cho cây thanh long đang được triển khai mạnh tại Bình Thuận, là nơi có diện tích trồng thanh long lớn nhất trong cả nước. Ở khu vực phía Nam và ở tỉnh Hải Dương, ứng dụng đèn LED cũng đã được thử nghiệm và cho kết quả tích cực. Ông Nguyễn Văn Thông, chủ trang trại thanh long ở Chí Linh (Hải Dương) cho biết, trước kia trang trại của ông trồng vải nhưng hiệu quả kinh tế thấp nên gia đình chuyển sang trồng thanh long. Năm ngoái ông cũng sử dụng đèn sợi đốt cho cây thanh long nhưng tốn kém mà ít hiệu quả. Năm nay, sau thời gian sử dụng đèn LED do Công ty cổ phần IQLinks hỗ trợ, thanh long đã phát triển tốt hơn, quả cho vị ngọt hơn. Ông dự định, năm sau sẽ mở rộng sử dụng công nghệ này cho vườn thanh long của gia đình.

Mặc dù dự án rất có tiềm năng, song ước muốn tăng tốc đưa công nghệ mới để tạo bước phát triển đột phá cho các vườn cây thanh long của ông Nguyễn Hoài Bắc cũng gặp không ít khó khăn. Vị kiều bào từ Canada trở về cho biết để bà con vượt qua tâm lý ái ngại khi đối diện với chi phí đầu tư ban đầu không hề đơn giản. Ví dụ khi mua bóng đèn sợi đốt 60W, bà con nông dân chỉ mất khoảng 3-4 nghìn đồng, bóng đèn compact mất 40 nghìn đồng, nhưng để mua đèn LED, họ phải trả tới 189 nghìn đồng/chiếc. "Tuy nhiên, không nên chỉ nhìn vào chi phí ban đầu mà bỏ qua bài toán hiệu quả kinh tế lâu dài. Với những ưu điểm đã được nhiều cơ quan có thẩm quyền chứng nhận, nếu tính trên diện tích 1.000ha cây thanh long sử dụng đèn LED so với đèn sợi đốt, một năm người nông dân có thể tiết kiệm được 107 tỷ đồng chi phí cho năng lượng. Đây là con số không hề nhỏ", ông Bắc chia sẻ.

Một tin vui nữa đến với người nông dân là bà con trồng thanh long nếu có kế hoạch mua đèn LED công nghệ cao sẽ được cho vay toàn bộ vốn, không phải trả lãi suất trong vòng 2 năm đầu, kể từ năm thứ 3 chỉ phải trả bằng 50% lãi suất. Bên cạnh đó, IQLinks cũng cam kết kéo dài thời gian bảo hành đèn LED lên tới 2 năm. Đây sẽ là cơ hội cho quả thanh long Việt Nam tiếp tục chinh phục thị trường thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Việt kiều tâm huyết với nông dân và cây thanh long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.