Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nặng lòng với quê hương

Kim Dung| 11/01/2015 06:27

(HNM) - Thời kỳ sang Mỹ làm việc đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Việt Nam vẫn rất khó khăn, thiếu thốn. Khi đó, Nguyễn Tài Phương đã tâm niệm rằng sẽ quay trở lại đóng góp cho quê hương.


Đặt chân lên đất khách quê người, chàng trai 25 tuổi của đất cảng Hải Phòng đã không ngại ngần bươn chải để mưu sinh bằng đủ nghề, kể cả những công việc lao động chân tay và tranh thủ học tập, hoàn thiện vốn ngoại ngữ để có thể hòa nhập nhanh chóng với cuộc sống của người dân bản địa. Những nỗ lực đã được đền đáp, năm 1985, với số vốn tích cóp được sau một thời gian làm việc chăm chỉ, ông quyết định thành lập một công ty riêng chuyên xuất nhập khẩu hàng hải sản và dệt may. Đối với ông Nguyễn Tài Phương, đây là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp khi chuyển từ một người làm công trở thành người làm chủ. Sự nhạy bén trong kinh doanh kết hợp với bản tính cần cù vốn có đã nhanh chóng mang lại cho ông những thành công trên thương trường Mỹ.

Ông Nguyễn Tài Phương.


Và không quên lời hẹn thầm với quê hương, năm 1988, người con của thành phố Hoa phượng đỏ trở lại đầu tư vào Việt Nam. Đây là một quyết định được cho là vô cùng dũng cảm đối với bất kỳ doanh nhân nào, vì lúc bấy giờ, công việc kinh doanh tại Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn và rào cản do lệnh cấm vận của Mỹ chưa được dỡ bỏ. Ông Phương đã vạch ra nhiều kế hoạch nhằm đóng góp phần nào vào sự phát triển của đất nước. Ngoài việc đưa về nước công nghệ phủ sóng vệ tinh tiên tiến nhất giúp sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam phủ khắp toàn quốc đầu những năm 1990, một trong những dự án đáng chú ý mà doanh nhân kiều bào này đã thực hiện là xây dựng Trường Cao đẳng Duyên hải TP Hải Phòng, được triển khai từ năm 2000. Sở dĩ ông Phương thực hiện dự án này là vì mong muốn một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ sau. "Nếu không có một nền giáo dục, một cơ sở hạ tầng giáo dục tốt, thì năng lực đóng góp của các thế hệ sau cũng sẽ bị hạn hẹp", ông Nguyễn Tài Phương nói.

Ngoài ý tưởng có ý nghĩa đó, hiện tại ông Phương đang gấp rút triển khai Dự án xây dựng Làng Việt kiều tại TP Hải Phòng, một dự án quy mô lớn được cấp giấy phép đầu năm 2010, với diện tích 9,7ha, có tổng số vốn 20 triệu USD. Đây là số tiền được huy động từ sự hỗ trợ của bà con kiều bào khắp thế giới. Ông mong muốn dự án sẽ sớm hoàn tất nhằm mang lại một không gian sống mới cho người dân thành phố cảng và là sợi dây gắn kết bà con kiều bào với quê hương.

Không chỉ tâm huyết với thương trường, với các dự án đầu tư, ông cũng rất tích cực trong công tác cộng đồng. Hiện tại ông Nguyễn Tài Phương đang đảm nhiệm vai trò Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng. Với những đóng góp không mệt mỏi, ông đã nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam... về những thành tích trong công tác cộng đồng, đầu tư, góp phần xây dựng đất nước.

Trong cuộc gặp gỡ cuối năm 2014, ông Phương nhận định: Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác về người Việt Nam ở nước ngoài được đưa ra từ năm 2004 đang được triển khai và thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, việc vận dụng chính sách này ở địa phương vẫn còn nhiều khó khăn khiến nhiều nhà đầu tư e ngại. Ông Phương mong rằng, thời gian tới, những chính sách ưu tiên nhằm kêu gọi kiều bào đầu tư về nước sẽ nhanh chóng được hoàn thiện, thống nhất để có thể thu hút nhiều hơn nữa nguồn lực của bà con muốn đóng góp cho quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nặng lòng với quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.