Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc trên đất khách

Kim Phượng| 18/01/2015 05:56

(HNM) - Chào đón năm 2015, tại Học viện Ngôn ngữ Bắc Kinh (Trung Quốc), các du học sinh Việt Nam đã tổ chức Đêm Gala chào năm mới với những tiết mục đặc sắc, đậm chất văn hóa dân gian.


Đây là lần đầu tiên Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh đứng ra tổ chức đêm liên hoan trong vai trò Chủ tịch Hội Lưu học sinh các nước Đông Nam Á tại Bắc Kinh, nhiệm kỳ 2014-2015. Nhằm mục đích tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa lưu học sinh các nước Đông Nam Á, đêm liên hoan văn nghệ "Lưu học sinh các nước Đông Nam Á chào đón năm mới 2015" là sự kiện được Trung tâm ASEAN - Trung Quốc cùng đại sứ quán các nước Đông Nam Á tại Trung Quốc bảo trợ và giao cho Hội Lưu học sinh Việt Nam đứng ra tổ chức. Tại đêm liên hoan văn nghệ, khán giả đã được thưởng thức những tiết mục đặc sắc, đậm chất văn hóa dân gian do chính các bạn lưu học sinh dàn dựng và biểu diễn. Bạn Đỗ Thị Hân, Chủ tịch Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết, trong những năm qua, Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tăng cường giao lưu, đoàn kết lưu học sinh khối các nước Đông Nam Á tại Bắc Kinh.

Hiện có khoảng 1.000 lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại 26 trường đại học ở thủ đô Bắc Kinh. Tình cảm của những người con xa quê, lưu học nơi đất khách quê người đã gắn kết họ lại, tạo nên một tổ chức mang tên Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh. Đây là ngôi nhà chung để các lưu học sinh Việt Nam cùng chia sẻ tình cảm, động viên nhau học tập và tham gia các hoạt động cộng đồng, là nơi để mỗi học sinh cảm nhận được hình ảnh của Tổ quốc, quê hương. Hoạt động của hội hai năm qua đã ghi những dấu mốc đáng chú ý trên cả hai phương diện chính trị - xã hội và giao lưu đối ngoại.

Xác định nhiệm vụ chính trị của sinh viên là học tập, Hội đã luôn quan tâm động viên các lưu học sinh nỗ lực học hành, tiếp thu những kiến thức khoa học để sau này trở về phục vụ đất nước. Lưu học sinh Việt Nam luôn nhận được sự tôn trọng, quý mến và tình cảm thân thiết từ nhà trường, sự đánh giá cao của các thầy cô cũng như các bạn quốc tế. Đã có nhiều tấm gương tiêu biểu của lưu học sinh Việt Nam tại các trường Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh, Đại học Khoa học Bắc Kinh... đạt kết quả cao trong học tập, được nhà trường khen thưởng và cấp học bổng. Số giải thưởng hằng năm từ học tập đến thể thao mà sinh viên Việt Nam giành được ở các trường đều chiếm số lượng lớn.

Bên cạnh việc học tập, Hội thường xuyên giữ liên lạc với Đại sứ quán, tham gia tích cực vào các chương trình do Đại sứ quán tổ chức. Trong năm 2013, Hội cũng đã phối hợp với liên chi đoàn tổ chức thành công "Hội thao cộng đồng người Việt tại Bắc Kinh" cũng như các hoạt động hướng về quê hương, đất nước qua các chương trình từ thiện như "Áo ấm Tây bắc" và "Ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt". Hơn 6.000 trang phục các loại và gần 6.000 NDT đã được chuyển tận tay đồng bào các vùng bị thiên tai nghiêm trọng.

Nhờ nỗ lực của mỗi lưu học sinh tại Bắc Kinh thông qua hàng loạt các hoạt động thường ngày, hình ảnh về đất nước con người Việt Nam ngày càng định hình rõ nét trong tâm tưởng của người dân Trung Quốc nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung. Đó là một đất nước Việt Nam đang ngày càng phồn thịnh với một nền văn hóa đặc sắc giàu truyền thống, với những con người Việt Nam giản dị, lạc quan, thân thiện, đoàn kết và sẵn sàng trở thành người bạn tốt với tất cả bạn bè quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc trên đất khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.