Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chúng tôi đã về với quê hương

Phương Quỳnh| 17/02/2015 07:14

(HNM) - Đối với những người Việt xa xứ, dù có đi đâu, làm gì thì thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới lại gợi nhắc trong lòng nỗi nhớ quê hương, nhớ những cái Tết sum vầy bên gia đình, rộn ràng bên phố đông, ấm áp trong tình làng nghĩa xóm.



Kiều bào tham gia chương trình Xuân quê hương.


Chị Đỗ Thị Hoa Lý (Kiều bào ở Ukraine):

Trong không khí đầu xuân trước thềm năm mới và lần đầu tiên được tham dự chương trình Xuân quê hương do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) tổ chức, tôi cảm thấy vô cùng xúc động, nhất là khi được đi thăm các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của đất nước, được chứng kiến sự thay da đổi thịt nhanh chóng trên quê hương. Tôi nghĩ rằng, tất cả các kiều bào trên thế giới đều mong muốn xuân nào cũng được sum họp một nhà như thế này. Tôi được biết, những năm gần đây, UBNNVNVNONN thường xuyên tổ chức các chương trình dành cho đồng bào ở xa Tổ quốc. Đây là những việc làm vô cùng thiết thực nhằm thu hẹp khoảng cách địa lý, phần nào giúp làm vơi đi nỗi nhớ quê hương của những người xa xứ. Qua đó, kiều bào ta ở nước ngoài sẽ có nhiều hơn những hoạt động hướng về Tổ quốc. Như cộng đồng người Việt ở Ukraine, thời gian qua, dù cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng chính trị và xung đột bùng phát, nhưng chúng tôi vẫn có những hoạt động thiết thực hướng về quê nhà, nhất là vào thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) vào thềm lục địa Việt Nam. Bà con người Việt tại Ukraine đã đóng góp ủng hộ ngư dân và chiến sĩ biển đảo. Bản thân tôi cũng đã hoàn thành tập thơ "Khát vọng biển Việt Nam" trong vòng chưa đầy một tháng như một món quà tinh thần dành tặng những người con đất Việt đang làm nhiệm vụ cao cả nơi đầu sóng ngọn gió. Được về đón Tết cùng nhiều kiều bào trên thế giới, tôi có một cảm xúc vô cùng đặc biệt. Tôi muốn nhắn nhủ rằng, tôi đã về đây, về giữa quê hương để:

"... Lắng nghe hồn xuân tới/Thủ thỉ biết bao điều/Lắng nghe mùa xuân gọi/Chan chứa những thương yêu...!".

Ông Trần Hữu Quê (Kiều bào tại Bulgaria):

Cũng như bao kiều bào khác, hằng năm cứ vào dịp này là nỗi nhớ quê hương lại khắc khoải ùa về. Với tôi, điều hạnh phúc nhất là được ở bên cha mẹ và gia đình chuẩn bị đón giao thừa và năm mới trong bầu không khí ấm cúng. Đây cũng là dịp tôi thường thắp nén nhang cho các đồng đội đã hy sinh để mang lại hòa bình cho Tổ quốc. Với tấm lòng luôn hướng về quê hương, đất nước, tôi và rất nhiều người khác thực sự vui mừng khi mỗi lần về nước lại thấy đất nước thêm phát triển, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt các đô thị cũng khang trang hơn. Tôi cũng vui mừng khi những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục có những chính sách đổi mới để đưa đất nước hòa nhập vào sự phát triển của thế giới. Quá trình cải cách đúng hướng sẽ mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư quốc tế khi tham gia vào thị trường Việt Nam. Đây là một sức hút lớn đối với chính các doanh nhân người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Ông Chu Hữu Nghĩa (Kiều bào tại Ba Lan):

Tôi rất vui mừng trước sự quan tâm ngày càng sâu sắc của Đảng, Nhà nước tới cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước ngoài. Có thể nói, những năm qua, Xuân quê hương đã trở thành một hoạt động giàu ý nghĩa, khơi dậy tình yêu sâu nặng của con cháu Lạc Hồng đối với Tổ quốc. Dù ở xa, dù cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng bà con kiều bào vẫn luôn phát huy truyền thống người Việt, cùng chung tay xây dựng cộng đồng vững mạnh, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chúng tôi đã về với quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.