Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp mở phiên tòa đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

HNM| 17/04/2015 06:27

(HNM) - Đây là phiên tòa do bà Trần Thị Tố Nga, một Việt kiều tại Pháp, đứng đơn kiện các công ty hóa chất của Mỹ đã cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Bà Trần Tố Nga trong một buổi nói chuyện tại Paris về các di chứng của chất độc da cam đối với con người và môi trường Việt Nam, đặc biệt là các căn bệnh bà đang mang trong mình. Ảnh: Tin tức


Tháng 5-2014, bà Trần Thị Tố Nga đã cùng Văn phòng Luật sư William Bourdon Forestier ở Paris đứng ra làm nguyên đơn kiện 26 công ty hóa chất của Mỹ, trong đó có các công ty Monsanto, Dow, Tập đoàn OEC... Ngày 14-5-2014, đơn kiện của bà cùng hồ sơ liên quan đã được gửi lên Tòa Đại hình ở thành phố Evry và được chấp thuận.

Sinh năm 1942, bà Trần Thị Tố Nga tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, trở thành phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Giải phóng và từng sinh sống tại nhiều khu vực thường xuyên bị rải chất độc da cam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ... Trở về đời thường khi chiến tranh kết thúc, ba người con của bà, người con gái thứ nhất đã chết khi 17 tháng tuổi vì dị tật tim, người con gái thứ hai mắc chứng bệnh về máu, trong khi người con gái thứ ba mắc các bệnh về da. Bản thân bà mắc tiểu đường týp 2, khắp các mạch máu trong cơ thể bà, tại phổi và tim đều có các hạt nhỏ, nhiều hạt đã bị canxi hóa.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho vụ kiện, bà Nga đã tiến hành xét nghiệm máu tại một phòng thí nghiệm ở Đức để xác định hàm lượng độc tố dioxin trong cơ thể - cơ sở khoa học chứng minh bà đúng là nạn nhân chất độc da cam và là điều kiện tiên quyết để tiến hành vụ kiện. Cho đến ngày khai mạc phiên tòa, 12 trên tổng số 26 công ty hóa chất Mỹ bị kiện đã thuê luật sư để bào chữa cho các công ty này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp mở phiên tòa đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.