Theo dõi Báo Hànộimới trên

Món quà nhỏ, tấm lòng lớn

Quỳnh Dương| 24/05/2015 06:16

(HNM) - Buổi sáng 20-5, Nhà máy X46 (Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân) rộn ràng đón tiếp đoàn kiều bào từ Đức trở về. Họ vừa là những khách hàng đặc biệt của Nhà máy X46, vừa là khách quý của lực lượng hải quân Việt Nam.


Gọi là khách hàng vì cách đây hơn 4 tháng, những kiều bào này đã ký hợp đồng đóng một chiếc xuồng CQ (có tên Trường Sa CQ-01) với Nhà máy X46, trị giá 110.000 euro. Điều đặc biệt nằm ở chỗ đây là toàn bộ số tiền cộng đồng người Việt tại Đức quyên góp trong chương trình "Quyên góp vì biển đảo quê hương" được triển khai ngay sau khi Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi tháng 5-2014. Ngay sau lễ bàn giao ngày 20-5, chiếc xuồng in dòng chữ "Kiều bào CHLB Đức kính tặng" được đưa về Bộ Tư lệnh Hải quân để biên chế cho đảo Song Tử Tây.

Chiếc xuồng CQ do bà con kiều bào tại Đức tặng chiến sĩ hải quân.


Ông Võ Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Thăng Long (tại Đức), Phó Trưởng ban tổ chức "Quyên góp vì biển đảo quê hương", Trưởng ban dự án xuồng CQ-01 cho biết, ngay khi phát động, chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con người Việt đang sinh sống và làm việc tại Đức, bao gồm những Mạnh thường quân sẵn sàng tặng hàng nghìn euro tới những em nhỏ tham gia chỉ với vài euro. "Tôi thực sự vui mừng khi chương trình đã khơi dậy tinh thần yêu nước một cách mạnh mẽ trong cộng đồng người Việt tại Đức. Đặc biệt là sự đóng góp, dù ít ỏi, của các em nhỏ. Chúng ta đã cho các em, các cháu ở thế hệ thứ ba sinh ra tại Đức hiểu được rõ ràng hai tiếng “Tổ quốc".

Còn với anh Nguyễn Mạnh Cường, người đã ủng hộ 5 căn hộ giúp đỡ con em cán bộ, chiến sĩ Trường Sa có nơi ăn, chốn ở trong thời gian học tập ở Hà Nội và vừa thăm Trường Sa trở về thì chuyến thăm là một kỷ niệm không bao giờ quên; đồng thời, luôn là một động lực để anh tiếp tục có những đóng góp cho đất nước trong thời gian tới.

Giá trị chiếc xuồng Trường Sa CQ-01 không quá lớn song có ý nghĩa thật đặc biệt. Bởi đó là sự thể hiện tình cảm, lòng yêu nước thiết tha của những người con xa xứ, luôn nặng lòng với quê hương. Tấm lòng đáng quý của cộng đồng người Việt tại Đức đã thực sự trở thành nguồn động viên lớn cho các cán bộ, chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Món quà nhỏ, tấm lòng lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.