Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trại hè Việt Nam 2015: Tự hào Việt Nam

Đình Hiệp| 19/07/2015 07:12

(HNM) - Hơn 160 thanh, thiếu niên, sinh viên Việt kiều tiêu biểu đến từ 21 quốc gia đang có mặt tại Việt Nam để tham gia hành trình xuyên Việt trong chương trình


Đây là năm thứ 11 trại hè được Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban) tổ chức nhằm giúp các em trở về với cội nguồn dân tộc.

Tự hào là người Việt Nam

Sinh ra và lớn lên tại Romania, em Nguyễn Quỳnh An, học sinh lớp 12, đã trở về thăm quê hương Việt Nam ba lần. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên em vinh dự được tham gia trại hè do Ủy ban tổ chức. Dù nói tiếng Việt không được tốt lắm nhưng Quỳnh An vẫn rất hào hứng khi kể về các hoạt động trại hè lần này: "Em rất tự hào khi mình là người Việt Nam, một dân tộc anh hùng.

Em cũng rất vui khi được tham gia trại hè với rất nhiều hoạt động, điểm đến thú vị. Đây là dịp để em tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Khi kết thúc chương trình trở về nước, em sẽ giới thiệu với các bạn Romania về danh lam thắng cảnh nổi tiếng cũng như lịch sử của nước mình".

Thanh niên Việt kiều dâng hương tại Đền Hùng.


Cùng với tâm trạng hồ hởi khi lần đầu tham dự trại hè, em Hồ Huệ Phương, đại biểu thanh niên kiều bào đến từ Ukraine cho biết: "Em rất tự hào khi được tham gia sự kiện lớn thế này. Đây là cơ hội dành cho các thanh, thiếu niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài về nước để học hỏi và tìm hiểu lịch sử, văn hóa… vì ở nước ngoài không có điều kiện tiếp cận. Em thấy chủ đề Tự hào Việt Nam của trại hè năm nay rất ý nghĩa. Em mong rằng sau chuyến đi mình sẽ có nhiều bạn hơn, học hỏi được nhiều điều bổ ích hơn".

Sinh ra và lớn lên tại Áo, 19 năm qua, em Nguyễn Thu Hiền chỉ được nghe về đất nước con người Việt Nam qua lời kể của cha mẹ. "Những câu chuyện của bố mẹ đã khiến em có mong muốn được về thăm quê hương. Trại hè Việt Nam lần này là dịp để em thực hiện mong muốn ấy", Hiền nói.

Trở về với cội nguồn

Diễn ra từ ngày 13 đến 31-7, Trại hè Việt Nam 2015 nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ lớn của dân tộc như kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước, 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam… Đây cũng là một trong các hoạt động cụ thể triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TƯ của Bộ Chính trị ngày 19-5-2015 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TƯ của Bộ Chính trị khóa IX về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Bày tỏ sự cảm ơn chân thành trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài, em Phạm Việt Hà (Belarus) cho biết: "Tuy xa cách về địa lý nhưng tình cảm của chúng em với quê hương luôn thân thiết, gần gũi.

Trại hè Việt Nam không chỉ là một kỳ nghỉ mà còn là nơi chúng em có thể giao lưu, học hỏi và tìm hiểu về cội nguồn - nơi ông bà, cha mẹ chúng em được sinh ra. Chúng em sẽ cố gắng trau dồi thêm kiến thức, đặc biệt là học tiếng Việt để có thể hiểu biết hơn về những phong tục tập quán của dân tộc. Chúng em cũng sẽ cố gắng là những sứ giả mang nét đẹp văn hóa của Việt Nam tới thế giới".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Nam cho biết, mục tiêu của "Trại hè Việt Nam 2015 - Tự hào Việt Nam" là tạo điều kiện cho thanh niên, sinh viên kiều bào về nước, tiếp cận và nâng cao hiểu biết về cội nguồn, văn hóa dân tộc, truyền thống yêu nước, đấu tranh anh hùng giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc.

Đây cũng là dịp để các em tìm hiểu về tình hình phát triển và hội nhập của đất nước, giao lưu với thế hệ trẻ trong nước, trau dồi ngôn ngữ tiếng Việt, qua đó nâng cao lòng tự hào dân tộc, gắn bó với quê hương, đất nước của các em. Với những mục đích đó, ban tổ chức chương trình đã đưa các em tham gia các hoạt động tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hóa tại hầu hết các tỉnh, thành phố của cả ba miền của đất nước như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại hè Việt Nam 2015: Tự hào Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.