Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực góp sức xây dựng Tổ quốc

Phương Quỳnh| 03/09/2015 07:30

(HNM) - Trong không khí hân hoan của cả nước vui mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, từ ngày 27-8, hơn 30 kiều bào tiêu biểu từ khắp nơi trên thế giới đã trở về Việt Nam...


Trong đoàn kiều bào về nước lần này, ngoài các vị lão thành cách mạng, còn có đại diện của thế hệ trẻ tài năng như chị Nguyễn Hoàng Đài Trang, Tiến sĩ - giảng viên khoa Quản trị kinh doanh tại Trường Cao đẳng Centennial (Cananda), chị Trần Thanh Mai, giảng viên Đại học Ohio (Mỹ). Hai thế hệ với khoảng cách không nhỏ về tuổi tác, tư duy và quan điểm sống, nhưng họ đều có một điểm chung là tình yêu quê hương, đất nước luôn rực cháy trong huyết quản. Đây chính là "chất xúc tác" kỳ diệu có thể gắn kết nhanh chóng những con người ở nhiều phương trời khác nhau. Vì thế, chỉ cần gặp gỡ nhau có ít giờ, tất cả đã thân thiết như thành viên trong một gia đình, cùng chia sẻ những niềm vui, những nhọc nhằn và cả nỗi buồn của những người con xa xứ.

Các kiều bào tại cột mốc biên giới 1116 tại Cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.



Theo lịch trình dày đặc, các đại biểu đã đặt hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội, thăm Khu di tích K9 (Ba Vì), thăm cột mốc biên giới Cửa khẩu Hữu nghị, giao lưu với các chiến sĩ biên phòng tỉnh Lạng Sơn, thăm và dâng hương tại Đền Trần (Nam Định), thăm Hoàng thành Thăng Long. Đối với những kiều bào thế hệ trước thì chuyến đi này là dịp để họ ôn lại những kỷ niệm khó phai mà họ đã trải qua trong các cuộc kháng chiến. Còn đối với thế hệ trẻ như chị Trang, chị Mai, đây là cơ hội để hiểu biết kỹ hơn về chặng đường dựng nước và giữ nước của ông cha ta.

Trở về Đất mẹ, suốt hành trình, các thành viên trong đoàn không ngừng cùng nhau ca vang các bài hát ca ngợi truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tôn vinh vẻ đẹp của nhiều địa phương trên cả nước như Bắc Sơn, Trên quê hương quan họ, Hà Nội niềm tin và hy vọng... Ông Đoàn Văn Viện, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola cho biết, mặc dù đã trở về Việt Nam, tham gia hoạt động của các đoàn kiều bào nhiều lần, xong lần nào cũng vậy, được đặt chân lên mảnh đất quê hương, chứng kiến sự thay đổi từng ngày ở khắp mọi miền đất nước luôn mang đến cho ông cảm xúc dâng trào.

Chị Nguyễn Hoàng Đài Trang, tác giả cuốn sách "Hồ Chí Minh: Nhân văn và phát triển", chia sẻ niềm xúc động khi được mời về tham dự những hoạt động trong dịp lễ trọng đại của đất nước và vui mừng khi chứng kiến trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã thực hiện những chính sách ưu tiên đặc biệt đối với kiều bào ở xa Tổ quốc, coi cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. "Những chuyến đi do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức lần này, tôi thực sự ấn tượng với những địa điểm được ghé thăm, đặc biệt là buổi giao lưu với các chiến sĩ biên phòng tỉnh Lạng Sơn. Qua đây, tôi mới hiểu được hơn nữa những cống hiến thầm lặng, những khó khăn mà các anh phải gánh vác trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biên giới đất nước. Là một người con đất Việt, tôi thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn nữa đối với các hoạt động xây dựng quê hương.

Còn theo ông Trần Phú Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người Việt Nam tại Nga, ngày Quốc khánh không chỉ là sự kiện trọng đại của cả dân tộc mà còn là niềm tự hào của mỗi người dân đất Việt khi ghi dấu thời khắc nước nhà giành được độc lập. Không khí của những ngày mùa Thu lịch sử này càng khiến mỗi người dân Việt Nam ý thức hơn về lòng biết ơn đối với những thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực góp sức xây dựng Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.