Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào

Đình Hiệp| 11/10/2015 07:15

(HNM) - Kể từ ngày 15-11 tới, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (NVNĐCƠNN); người nước ngoài là vợ, chồng, con của NVNĐCƠNN hoặc của công dân Việt Nam sẽ được miễn thị thực. Giấy miễn thị thực có thời hạn tối đa không quá 5 năm


Là thế hệ thứ hai sinh sống tại Đức, Ngô Ngọc Đức hiện đang học tại Khoa Điện ảnh, Trường Đại học Bauhaus TP Weimar rất vui khi đọc được thông tin về NĐ 82. Anh Đức cho biết: "Tôi sang Đức sinh sống cùng bố mẹ từ khi 5 tuổi. Theo quy định của nước sở tại, tôi phải bỏ quốc tịch Việt Nam để mang quốc tịch và hộ chiếu của Đức. Vì thế mỗi khi về Việt Nam, tôi phải xin thị thực nhập cảnh, dù có thời hạn 5 năm. Tôi rất vui khi biết được thông tin Chính phủ Việt Nam vừa ban hành NĐ 82 về miễn thị thực cho những đối tượng như tôi. Việc này không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà cả tài chính. Tôi hy vọng rằng sau khi NĐ 82 có hiệu lực, việc xin giấy miễn thị thực tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài sẽ thuận lợi, tạo điều kiện cho bà con về nước dễ dàng hơn".

Theo quy định của NĐ 82, thời hạn tạm trú của người nhập cảnh bằng giấy miễn thị thực tăng từ 90 ngày lên 6 tháng, các trường hợp có nhu cầu ở lại Việt Nam trên 6 tháng nếu đủ điều kiện sẽ được xem xét, gia hạn tạm trú. Trình tự thủ tục cấp giấy miễn thị thực được quy định chi tiết hơn. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNƠNN) Vũ Hồng Nam, việc ban hành NĐ 82 là thay thế Quyết định 135, một bước thể chế hóa cao hơn nữa quy định về miễn thị thực cho NVNĐCƠNN, bảo đảm sự đồng bộ của hệ thống pháp luật (để phù hợp với Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được ban hành năm 2014) và phù hợp với chủ trương tiếp tục đơn giản hóa, minh bạch hóa thủ tục hành chính. Vì thế, NĐ 82 là sự khẳng định chủ trương trước sau như một của Đảng và Nhà nước ta coi cộng đồng NVNƠNN là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Ngoài việc tạo thuận lợi hơn nữa cho bà con khi về nước, quyết định này còn nhằm tạo sự an tâm, tin tưởng của bà con kiều bào vào chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng NVNƠNN.

Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho kiều bào

Dù còn khoảng một tháng nữa NĐ 82 sẽ có hiệu lực, tuy nhiên vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn về việc xin giấy miễn thị thực của một số đối tượng. Cụ thể, về việc có nhiều NVNĐCƠNN đã mất giấy tờ chứng minh là quốc tịch Việt Nam cũng như các giấy tờ liên quan đến miễn thị thực. Chia sẻ khó khăn này, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cho biết, trên thực tế hiện có nhiều NVNĐCƠNN vì nhiều lý do như: Ra đi đã lâu, bị mất hết giấy tờ hoặc sinh ra tại nước ngoài nên không có bất cứ giấy tờ chứng minh là đã từng có quốc tịch Việt Nam. Đây là những lý do khách quan, tồn tại khá phổ biến trong cộng đồng NVNĐCƠNN, nhất là với những người đã rời Việt Nam 30-40 năm trước hoặc với các thế hệ thứ hai, thứ ba mang quốc tịch nước ngoài ngay từ khi sinh ra. Với những đối tượng này, khi ban hành NĐ 82 cũng như quy định về miễn thị thực từ năm 2007, các cơ quan chức năng đã tính đến và tạo điều kiện để NVNĐCƠNN có thể nộp các loại giấy tờ chứng minh có nguồn gốc Việt Nam làm căn cứ xem xét, cấp giấy miễn thị thực.

Với chủ trương đoàn kết, gắn bó cộng đồng NVNĐCƠNN với trong nước, Nhà nước ta đã có các chính sách ngày càng rộng mở, thông thoáng để bà con về nước thuận tiện, dễ dàng hơn. Hằng năm, số lượng bà con kiều bào về nước để thăm thân, du lịch, hợp tác đầu tư, kinh doanh hay hồi hương... ngày càng đông. Việc đáp ứng các điều kiện để được miễn thị thực không còn là điều khó khăn đối với hầu hết NVNĐCƠNN. Vì thế, việc Chính phủ ban hành NĐ 82 đang nhận được sự hưởng ứng tích cực và đáp lại nguyện vọng, mong mỏi chính đáng của cộng đồng NVNĐCƠNN khi trở về Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.