Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ violin Lê Ngọc Anh Kiệt đột ngột qua đời

Theo Công Anh/VOV| 03/02/2016 14:37

Nghệ sĩ violin Lê Ngọc Anh Kiệt vừa đột ngột qua đời tại nhà riêng ở thủ đô Berlin, Đức.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên tại Berlin (Đức), nghệ sĩ violin Lê Ngọc Anh Kiệt – nghệ sĩ người Việt Nam duy nhất trong dàn nhạc Berliner Symphoniker - một trong những dàn nhạc giao hưởng xuất sắc của thế giới – vừa đột ngột qua đời vào ngày 31/1/2016 tại nhà riêng.

Thông tin này gây bàng hoàng với cộng đồng người Việt ở Berlin nói riêng và nước Đức nói chung. Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương với một tài năng âm nhạc Việt Nam đột ngột ra đi khi đang ở độ chín của tuổi nghề.

Nghệ sĩ violin Lê Ngọc Anh Kiệt


Nghệ sĩ violin Lê Ngọc Anh Kiệt là nghệ sĩ hiếm hoi đã đưa dân ca Việt Nam đến với công chúng thế giới thông qua dàn nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker. Năm 2008, anh thành lập nhóm Tứ Tấu "Berlin Saigon" (BESA-QUARTET) để giới thiệu các tác phẩm Việt Nam đến các khán thính giả Đức, Châu Âu…

Anh từng đưa nhóm Tứ tấu BESA và Dàn nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker về Việt Nam biểu diễn vào năm 2012 và 2013 để các nghệ sĩ Đức hiểu hơn về Việt Nam cũng như âm nhạc dân tộc Việt Nam. Đồng thời, anh cũng là cầu nối để các nghệ sĩ trong nước như Bùi Công Duy, Bích Trà…sang Đức biểu diễn.

Nghệ sĩ Lê Ngọc Anh Kiệt sinh năm 1968 tại TP Hồ Chí Minh, bố anh là nghệ sĩ kèm Trompet Lê Tiến Trạch nổi tiếng ở Sài Gòn trước năm 1975. Anh học violon hệ trung cấp tại Nhạc viện TP.HCM và trở thành học trò của GS Bùi Công Thành. Tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM, Lê Ngọc Anh Kiệt đã nhận được học bổng tại Nhạc viện Leningrad (Liên Xô).

Sau khi anh hoàn thành chương trình học, gia đình anh sang Đức định cư nên anh chuyển về Đức làm việc. Hai năm sau, anh quay trở lại Nga tiếp tục học GS Bùi Công Thành. Năm 1995, anh bắt đầu làm việc tại Dàn nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker.

Tứ tấu BESA của nghệ sĩ violin Lê Ngọc Anh Kiệt


Đến năm 2007, tài năng được khẳng định qua thời gian, Lê Ngọc Anh Kiệt đã chính thức trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên thuộc biên chế của Berliner Symphoniker.

Lê Ngọc Anh Kiệt là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Đức. Ngoài biểu diễn trong dàn nhạc Berliner Symphoniker, anh còn thường xuyên tham gia biểu diễn phục vụ kiều bào Việt Nam ở khắp nước Đức./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ violin Lê Ngọc Anh Kiệt đột ngột qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.