Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội chợ việc làm tại Đài Loan (Trung Quốc): Nhịp cầu kết nối

Quỳnh Dương| 29/05/2016 06:37

(HNM) - Dù mới là lần thứ hai, nhưng Jobs Taiwan vừa được tổ chức đã trở thành một sự kiện lớn thu hút hàng trăm sinh viên Việt Nam đang học tập ở Đài Loan (Trung Quốc).

Là một nhịp cầu liên kết doanh nghiệp Đài Loan và sinh viên Việt Nam, hội chợ việc làm diễn ra với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp Đài Loan tìm kiếm được nguồn nhân lực chất lượng cao từ Việt Nam và ngược lại, giúp đỡ sinh viên Việt Nam ra trường có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp. Sáng kiến này do Tổ chức phi lợi nhuận Jobs Taiwan của nữ kiều bào Việt Nam tại Đài Loan Ngô Phẩm Trân làm Chủ tịch phối hợp với Hiệp hội Phát triển kinh tế văn hóa giáo dục Việt - Đài, Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Đức Minh và một số đơn vị liên quan cùng tổ chức.

Sinh viên xem thông tin tại quầy tuyển nhân sự của các công ty.


Có hơn 500 sinh viên từ nhiều khu vực, kể cả Đài Trung, Cao Hùng đã về tham gia hội chợ lần thứ hai này. Để tạo điều kiện cho sinh viên ở xa, Ban tổ chức đã hỗ trợ kinh phí đi lại và ăn uống trong ngày cho các em. Về phía doanh nghiệp, có 18 công ty, tập đoàn có uy tín của Đài Loan với nhu cầu tuyển dụng khoảng 200 vị trí tại hội chợ. Được biết, tất cả các ứng viên đạt yêu cầu của nhà tuyển dụng sẽ làm việc tại chi nhánh của các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam. Ông Tạ Minh Huy, Tổng hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam cho biết, hiện tại đã có hơn 5.000 doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 70.000 vị trí công việc. Trong khi đó, nhiều sinh viên Việt Nam sau thời gian học tập tại Đài Loan vẫn chưa tìm được công việc phù hợp. Hội chợ Jobs Taiwan đã tạo ra một sự kết nối hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp Đài Loan giải quyết được phần nào tình trạng thiếu nguồn nhân lực. Đồng thời, sinh viên Việt Nam cũng có thêm nhiều lựa chọn việc làm cho tương lai.

Theo chị Ngô Phẩm Trân, ý tưởng tổ chức hội chợ việc làm được hình thành sau khi chị tham dự sự kiện tương tự do các sinh viên tổ chức trước đây. Mặc dù mục đích của những cuộc gặp gỡ này rất tích cực, song tính hiệu quả chưa cao. Từng học tập và khởi nghiệp tại Đài Loan từ cách đây 20 năm, nên nữ kiều bào này thấu hiểu những khó khăn mà các sinh viên mới ra trường sẽ gặp phải. Vì vậy, dù rất bận rộn trong vai trò Chủ tịch Công ty Cố vấn Đầu tư ASEAN, chị Trân vẫn quyết định đứng ra thành lập Diễn đàn việc làm - JobTW (Jobs Taiwan) từ tháng 1-2016 và dự kiến duy trì hội chợ việc làm cho sinh viên mỗi năm 2 lần vào tháng 5 và tháng 11 với mục tiêu trở thành cầu nối cho doanh nghiệp Đài Loan và sinh viên Việt Nam.

Chị Trân cho biết thêm, đến thời điểm này, chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của JobTW đều do chị tự lo. Tuy nhiên, chị cho rằng đây chỉ là phần đóng góp nhỏ bé với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho đồng bào và quê hương. Bên cạnh đó, theo suy nghĩ của riêng chị, chia sẻ thành công với người khác là một niềm hạnh phúc. Mỗi lần hội chợ diễn ra, nhìn thấy các em sinh viên được tuyển dụng, chị Trân cảm thấy rất vui. Chị cho rằng, không phải lúc nào cũng có thể cùng một lúc dự tuyển vào nhiều công ty, tập đoàn uy tín. Thêm vào đó, mỗi lần tham dự hội chợ, các em sẽ tích lũy được kinh nghiệm khi đi xin việc, coi đây như một cơ hội thực sự có thể thay đổi cuộc sống và tương lai của chính mình.

Em Nguyễn Kim Phúc, sinh viên Đại học Sư phạm Đài Loan cho biết: Đã nộp hồ sơ xin tuyển vào 5 doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Vedan và Tập đoàn Điện tử Ixus... Hiện nay, Nguyễn Kim Phúc đã được Công ty TNHH Điện tử Annex có chi nhánh tại Hưng Yên mời làm việc với mức lương khá ổn định cho một sinh viên mới ra trường. Kim Phúc cho biết, so với lần trước, hội chợ lần này được tổ chức quy mô hơn, tạo sức hút và sự tin tưởng cho các bên tham gia. Sinh viên sắp tốt nghiệp rất cần những hội chợ như thế này, em cũng mong rằng, các bạn sinh viên biết trân trọng những cơ hội mà Jobs Taiwan đã nỗ lực tạo ra để bắc nhịp cầu kết nối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội chợ việc làm tại Đài Loan (Trung Quốc): Nhịp cầu kết nối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.