Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc

Đình Hiệp| 29/05/2016 21:10

(HNMO)-Tin từ CTV tại Hàn Quốc, sáng 29-5, tại Trường Đại học Chung Ang (Seoul), Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) phối hợp với Hội sinh viên Việt Nam trường Đại học Chung Ang, ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc, Văn phòng Khoa học Công nghệ tại Hàn Quốc - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tổ chức Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 3 năm 2016.


Tham dự có ông Trần Anh Vũ, Phó Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, Phó Chủ tịch trường Đại học Chung Ang Hong Sun Ryou, đại diện hội người Việt tại Hàn Quốc, Chủ tich VSAK Nguyễn Ngọc Hoàn... hơn 300 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Hà Thị Lâm Hồng, Vụ phó Vụ hợp tác Quốc tế - Bộ Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam cho biết: “Hội thảo khoa học hôm nay, các nghiên cứu sinh đã chọn được các chủ đề, lĩnh vực nghiên cứu được Việt Nam, Hàn Quốc và các nước trên thế giới quan tâm. Hội thảo đã chia thành 9 chuyên đề thảo luận gồm: Khoa học sống; Y-Sinh học; Hóa học; Xây dựng & môi trường; CNTT, điện tử viễn thông; Cơ khí & Khoa học Vật liệu; Khoa học Xã hội và Nhân văn; Kinh tế & Quản lý; Biển Đông, Luật hàng hải, Công ước; Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu. Với vai trò là cơ quan quản lý và hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu, Bộ Khoa học và Công Nghệ Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà khoa học trẻ trong việc nghiên cứu cũng như đưa các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng thực tế".


Ông Trần Anh Vũ chia sẻ: “Hội thảo lần này là môi trường tốt cho giới nghiên cứu sinh và du học sinh Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc có thể cập nhật được những thông tin mới nhất về chính sách phát triển khoa học công nghệ tại Việt Nam. Trong gần 70 công trình nghiên cứu của các sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh, tiến sĩ thuộc các trường Đại học trên toàn Hàn Quốc gửi tới hội thảo, có nhiều tác phẩm nghiên cứu có giá trị đối với Việt Nam và Hàn Quốc".

Điểm nhấn của hội thảo là có sự đóng góp 2 báo cáo chủ đạo chính từ GS.Chinho Park tại Đại học Yeungnam và GS. Nguyễn Văn Thịnh tại Đại học Quốc gia Seoul. Ông Trần Anh Vũ cho biết: "Thời gian qua giới sinh viên, nghiên cứu sinh đã có nhiều nỗ lực đóng góp vào các lĩnh vực khoa học công nghệ. Ví dụ như tham gia vào hoạt động triển khai việc gây quỹ, cung cấp các máy lọc độ ẩm không khí, giàn rau tưới tiêu tự động cho bộ đội ở Trường Sa. Tôi mong muốn thời gian tới, cộng đồng nghiên cứu sinh cũng như du học sinh Việt Nam đang theo học tại Hàn Quốc sẽ có những nghiên xuất sắc hơn nữa đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước trong tương lai.


Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên, nghiên cứu sinh, chính phủ đã và đang tiếp tục cải thiện môi trường khoa học công nghệ bằng việc thông qua nghị quyết 20 về phát triển khoa học công nghệ. Đó là một chủ trương chính sách rất kịp thời tạo ra một môi trường phát triển khoa học công nghệ. Hiện Việt Nam và Hàn Quốc đã hợp tác và thành lập Viện khoa học Việt Nam & Hàn Quốc (VKIS). Đây là môi trường rất tốt để du học sinh, nghiên cứu sinh khi tốt nghiệp trở về nước sẽ có những cơ hội để làm việc tại đây. Tôi mong nghiên cứu sinh và du học sinh sẽ tự mình cập nhật các chính sách về khoa học công nghệ tại việt nam để có những để tài nghiên cứu thiết thực, thực tế".

Anh Phạm Hải Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực VSAK chia sẻ: “Thông qua hội thảo, các nhà khoa học Việt Nam tại Hàn Quốc trình bày các nghiên cứu mới của mình. Đây là nơi để gặp gỡ giao lưu, học hỏi và trao đổi kiến thức, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy sự phát triển khoa học – kĩ thuật Việt Nam trong thời kì hội nhập và đổi mới".

Cùng với chuyên đề thảo luận riêng về Biển Đông, cuộc triển lãm ảnh về Biển Đông đã diễn ra ở tiền sảnh trưng bày những bức ảnh về chủ quyền biển đảo. Hoạt động thảo luận và trưng bày liên quan đến biển đảo Việt Nam đã cung cấp những cái nhìn chân thực về tình hình biển đảo Việt Nam hiện nay, qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc về chủ quyền biển đảo, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.