Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt kể chuyện thoát chết trong vụ khủng bố ở Nice

Theo Zing| 16/07/2016 09:29

Đi chơi cùng gia đình gồm 3 trẻ nhỏ, chị Thoa, du học sinh Việt Nam ở Nice, may mắn tìm được chỗ trú khi chiếc xe tải điên cuồng lao vào đám đông xem pháo hoa ngày Quốc khánh Pháp.



Trong cuộc trao đổi với phóng viên, chị Thoa, một du học sinh Việt Nam tại Pháp, cho biết, chị và 5 người khác - bao gồm 3 trẻ nhỏ - mắc kẹt nhiều tiếng trong khu vực được coi là trung tâm vụ khủng bố. Vụ tấn công xảy ra lúc 22h30 ngày 14/7 nhưng phải tới 5 giờ sáng hôm sau, nhóm của chị mới dám rời nơi ẩn nấp.

“Tôi và mọi người đang trên đường về nhà sau khi xem màn bắn pháo hoa mừng quốc khánh nước Pháp. Tuy nhiên, khi đang di chuyển, chúng tôi bắt gặp một đoàn người đang chạy ngược chiều. Nghe những tiếng la hét trong náo loạn, tôi mơ hồ về một vụ tấn công khủng bố ở phía trước. Chúng tôi quyết định chạy theo đoàn người để đảm bảo an toàn cho bản thân”, chị Thoa kể về giây phút chạy trốn tử thần.

Trao đổi qua điện thoại gần một ngày sau vụ khủng bố, chị Thoa vẫn cảm thấy lo sợ vì những gì đã trải qua. Khu vực nhóm của chị đứng cách nơi chiếc xe tải 25 tấn bắt đầu điên cuồng lao vào đám đông khoảng 1,6 km. Tuy nhiên, không ai trong nhóm ý thức được điều gì đang diễn ra. Họ bắt đầu chạy theo khi dòng người tràn đến từ phía đối diện.

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nhân trong vụ tấn công ở Nice. Trong số những người thiệt mạng có nhiều trẻ em đang đi xem pháo hoa cùng bố mẹ. Ảnh: Reuters


“Chạy được một lúc, chúng tôi thấy một đám đông khác đang chạy ngược lại chỗ mình. Dường như mọi người đều thiếu thông tin nên không xác định được hướng vụ tấn công xảy ra. Chúng tôi quyết định rẽ vào một con đường khác, cách xa tuyến phố đi bộ nằm ven biển”, chị Thoa nhớ lại giây phút đáng sợ, khi phải đưa 3 trẻ nhỏ, trong đó có cả con trai hai tuổi rưỡi thoát khỏi nơi nguy hiểm.

Sau đó, nhóm của chị Thoa tìm tới một bãi đỗ xe ô tô gần quảng trường. Tuy nhiên, nhận thấy khu vực này không thực sự an toàn, họ quyết định gõ cửa nhà dân để xin trú nhờ. Rất may, một ngôi nhà trong khu vực mở cửa để đón những người gặp nạn. Rất nhiều người cùng cảnh ngộ với chị Thoa đang náu thân trong đó.

“Chúng tôi hoảng sợ tới tột độ. Trong số 6 người đi chơi thì có tới 3 trẻ nhỏ. Trong hoàng cảnh này, việc chạy thoát thân với người lớn đã là khó huống chi là những đứa trẻ. Sự lo lắng và nỗi sợ hãi của chúng tôi tăng lên gấp nhiều lần khi nhìn những đứa bé”, chị Thoa chia sẻ.

Ngay lập tức trên báo đài Pháp yêu cầu người dân Nice ở yên trong nhà, tránh đi ra ngoài vì nghi ngờ một kẻ tình nghi trong vụ khủng bố đã trốn thoát. Khoảng 3h sáng hôm sau, nhà chức trách cho biết người dân có thể đi ra ngoài. Tuy nhiên, vì quá lo sợ, nhóm của chị Thoa đã quyết định ở lại nơi trú ẩn tới 5 giờ sáng.

Chị Thoa nói: “Lo sợ cho những đứa trẻ, chúng tôi gọi điện tới đường dây nóng của cảnh sát Pháp để hỏi xem việc ra đường đã thực sự an toàn. Họ khuyến cáo chúng tôi nên ở trong nhà thêm khoảng 30 phút nữa rồi gọi điện lại. Cứ như vậy, khoảng 5 giờ chúng tôi mới bắt đầu rơi nơi trú ẩn để trở về nhà”.

Giống như chị Thoa, gia đình chị Thảo cũng đổ ra xem pháo hoa ngày quốc khánh ở Nice. Tuy nhiên, họ may mắn hơn khi trở về nhà ngay trước lúc vụ khủng bố xảy ra. Chia sẻ với Zing.vn, chị Thảo cho biết gia đình họ từng vui chơi ở đúng chỗ mà chiếc xe tải lao vào. Nếu không vì rời khu vực sớm, chắc chắn họ khó tránh khỏi bị tổn hại.

“Nhận thấy thời tiết xấu, chúng tôi vội vã rời bãi biển, nơi vừa kết thúc màn trình diễn pháo hoa, để tới bãi xe ra về. Con lớn của chúng tôi bị hạn chế khả năng di chuyển. Cháu không thể đi nhanh nếu gia đình bị cuốn vào mớ hỗn độn sau vụ tấn công kinh hoàng”, chị Thảo nói.

Theo lời người mẹ của 2 trẻ nhỏ, nếu không vì thời tiết xấu, chắc chắn gia đình họ sẽ ở lại dự thêm các sự kiện văn hóa mừng ngày Quốc khánh Pháp như những năm trước đó. Tuy nhiên, một chút đáng tiếc được bù đắp lại bằng chính sự an toàn của cả gia đình, trong đó có 2 con nhỏ - điều mà chị Thảo sẽ làm tất cả để đánh đổi.

Chia sẻ về trường hợp người Việt khác có mặt tại Nice trong đêm định mệnh, chị Thảo cho biết không ai trong số những người chị quen biết bị thương. Chị cũng không nghe tin về người Việt nào gặp nạn trong vụ đâm xe kinh hoàng. Tuy nhiên, nhiều người Việt mắc kẹt trong đống hỗn loạn.

Mô phỏng xe tải lao bạt mạng vào đám đông ở Nice: Kẻ tấn công sử dụng chiếc xe tải 24 tấn lao vào đám đông tụ tập ven biển thành phố Nice để xem màn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp tối 14/7, khiến 84 người thiệt mạng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt kể chuyện thoát chết trong vụ khủng bố ở Nice

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.