Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gìn giữ ngôn ngữ, bản sắc Việt

Kim Phượng| 18/09/2016 07:38

(HNM) - Việc duy trì ngôn ngữ, văn hóa và bản sắc dân tộc đối với các thế hệ con cháu trong cộng đồng người Việt ở trên thế giới nói chung và ở New Zealand nói riêng luôn là hoạt động quan trọng và mang nhiều ý nghĩa.



Lớp "Vui học tiếng Việt" - cơ sở dạy tiếng Việt thứ hai của VietKidsNZ tại vùng Wellington, New Zealand, vừa chính thức đi vào hoạt động là một ví dụ. Ban tổ chức lớp học gồm các giáo viên tình nguyện nhận được sự động viên của Đại sứ quán và sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con trong cộng đồng người Việt.

Một buổi học làm bánh trung thu cổ truyền của cô và trò lớp VietKidsNZ.


Theo các giáo viên tình nguyện, việc tổ chức một lớp dạy tiếng Việt vốn đã là ước muốn lâu nay của cộng đồng người Việt tại đây. Mặc dù là nơi tập trung khá lớn các gia đình người Việt làm ăn sinh sống, nhưng do điều kiện hạn chế nên các gia đình không thể dạy tiếng mẹ đẻ cho con cháu một cách hiệu quả. Để đáp ứng nguyện vọng thiết thực này của cộng đồng, Ban Lãnh đạo Hội người Việt tại New Zealand - Vùng Wellington và một số thành viên tích cực của cộng đồng đã quyết tâm tổ chức một lớp tiếng Việt thứ hai tại Lowerhutt để tạo điều kiện phát triển khả năng ngôn ngữ tiếng Việt của thế hệ thanh thiếu niên và trẻ em sinh ra tại New Zealand từ năm 2000 trở lại đây. Mục tiêu của lớp học là tạo điều kiện thuận lợi giúp các cháu trong cộng đồng có cơ hội giao tiếp, đọc và viết tiếng Việt trong đời sống hằng ngày.

Còn VietKidsNZ được thành lập từ năm 2014 với mục tiêu là gìn giữ tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt Nam sống ở New Zealand. Đối tượng tham gia là các bé từ 2 tuổi trở lên, được chia làm hai nhóm, nhóm dưới 5 tuổi và nhóm trên 5 tuổi. Mỗi nhóm trẻ sẽ có chương trình học riêng được thiết kế theo dạng tương tác “học mà chơi, chơi mà học” với thời gian tới lớp từ 1 đến 2 giờ, 1 buổi/tuần nhằm khuyến khích tối đa việc trẻ sử dụng tiếng Việt.

Các chương trình học bao gồm chủ đề về gia đình, lịch sử, ẩm thực, các lễ hội dân tộc… cùng với các hoạt động thể chất, trò chơi trí tuệ, các trò chơi dân gian, kể chuyện… Mỗi trẻ tham gia chương trình sẽ có một bộ hồ sơ riêng để ghi lại quá trình học tập, khả năng sử dụng ngôn ngữ của mình. Tham gia các hoạt động cùng VietKidsNZ cũng là dịp các bậc cha mẹ gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ con cái và các thông tin bổ ích khác với nhau qua mô hình “Góc cha mẹ”. Bên cạnh đó, VietKidsNZ cũng tổ chức các sự kiện văn hóa hướng tới cội nguồn và các giá trị truyền thống tốt đẹp của Việt Nam cho toàn thể cộng đồng như tổ chức Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu và Tết Nguyên đán. Những hoạt động này đã góp phần không nhỏ vào việc kết nối cộng đồng người Việt ở New Zealand.

Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng cho rằng việc tổ chức lớp dạy tiếng Việt thứ hai tại Wellington đánh dấu bước trưởng thành và phát triển về chất của cộng đồng người Việt tại New Zealand. Cộng đồng người Việt tại xứ sở Kiwi được hình thành từ cuối những năm 1970, chủ yếu tập trung sinh sống và làm việc ở những thành phố lớn như Auckland, Wellington và Christchurch. Đến nay đã có khoảng 6.600 người Việt và hơn 2.000 sinh viên, nghiên cứu sinh học tập và nghiên cứu tại các trường đại học tại New Zealand. Sự hội nhập tích cực của cộng đồng người Việt tại đây đã và đang có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế, xã hội, cũng như sự phong phú và đa dạng hơn về văn hóa của New Zealand. Sau hai năm nỗ lực, hoạt động của VietKidsNZ đã có những thành quả nhất định và hy vọng đây sẽ là mô hình tiêu biểu có thể nhân rộng tại các quốc gia khác nhằm xây dựng cộng đồng ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài ngày một phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ ngôn ngữ, bản sắc Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.